posttoday

ครึ่งปีหลังฟินเทคแข่งเดือด! เน้นปล่อยกู้รายย่อย

19 กุมภาพันธ์ 2561

สมาคมฟินเทคชี้ครึ่งปีหลังนี้ได้เห็นฟินเทคประเภทปล่อยกู้มาแรงในไทยแน่นอน

สมาคมฟินเทคชี้ครึ่งปีหลังนี้ได้เห็นฟินเทคประเภทปล่อยกู้มาแรงในไทยแน่นอน

นายณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ทีทูพี ในฐานะอุปนายกสมาคมฟินเทคประเทศไทย เปิดเผยว่า ปีนี้น่าจะได้เห็นเทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยกู้ (เลนดิ้ง) เกิดมากขึ้นในไทย โดยคาดว่าน่าจะมีให้เห็นกันมากในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไป

“ขณะเดียวกันมีผู้ประกอบการรายเล็กๆ เข้ามาเล่นในตลาดเพย์เมนต์มากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการรายใหญ่อยู่เฉยไม่ได้ เช่น ธนาคารจะเห็นได้ว่ามีการออกบริการใหม่ๆ มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจริงๆ แล้วบริการบางอย่างในระบบหลังบ้านอาจเป็นการร่วมมือกับสตาร์ทอัพฟินเทค”นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายเวชวิบูล ภูมิผิว ประธานจ้าหน้าที่ บริหารและผู้ก่อตั้งตลาดอินวอยซ์ (Talad Invoice) หนึ่งในทีมที่อยู่ภายใต้โครงการเอฟ 13 ศูนย์ทดสอบและพัฒนาฟินเทคของสมาคมฟินเทคประเทศไทย กล่าวว่า ได้ก่อตั้งตลาดอินวอยซ์ขึ้นมาเป็นตลาดกลางให้ธุรกิจที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียนสามารถใช้ใบวางบิลและใบแจ้งหนี้ (อินวอยซ์) เป็นหลักประกัน ได้พบกับนักลงทุนที่ต้องการเข้ามาลงทุนในธุรกิจได้ผ่านอินวอยซ์ เพื่อได้ผลตอบแทนมากกว่าเก็บเงินไว้ในธนาคาร โดยเน้นธุรกิจใช้เงินทุนหมุนเวียนสูง และมีเครดิตเทอมยาวนาน เช่น เกษตรกรรม โลจิสติกส์ และอี-คอมเมิร์ซ เป็นต้น

สำหรับปีที่ผ่านมาที่เปิดให้บริการตลาดอินวอยซ์ไปมีธุรกิจสามารถใช้อินวอยซ์มาระดมทุนไปได้แล้ว 300 ล้านบาท และปัจจุบันมีธุรกิจที่สนใจระดมทุนผ่านอินวอยซ์อีกประมาณ 150 ล้านบาท โดยในเดือน มี.ค.นี้ ตลาดอินวอยซ์จะขยายธุรกิจไปเปิดให้บริการที่ประเทศเวียดนามด้วย ถือเป็นการออกไปนอกประเทศไทยครั้งแรก

ภาพ เอเอฟพี