posttoday

หนุนห้ามแบงก์เอี่ยวคริปโต

17 กุมภาพันธ์ 2561

"ประสาร" หนุนแบงก์ชาติตีกรอบสถาบันการเงินเกี่ยวข้องเงินดิจิทัล หวั่นกระทบเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

"ประสาร" หนุนแบงก์ชาติตีกรอบสถาบันการเงินเกี่ยวข้องเงินดิจิทัล หวั่นกระทบเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ทางการเงินลักษณะเหมือนบิตคอยน์ การพัฒนาทางการเงินควรมีการแยกระหว่างเทคโนโลยีกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพราะอาจจะทำให้เกิดกรณีที่คนเข้าไปลงทุนนั้นไม่เข้าใจว่าคืออะไร ไม่รู้ตื้นลึกหนาบาง มีอะไรเป็นสินทรัพย์หนุนหลัง และโดยโครงสร้างใครเป็นผู้ถือครองหรือจัดการอะไรอยู่ตรงไหน ความน่าเชื่อถือของแพลตฟอร์มการจัดการเป็นอย่างไร

"ถ้าเทคโนโลยีดีมีประโยชน์ก็เป็นสิ่งที่ดี ถ้าโปรดักต์ดึงคนที่ขาดความเข้าใจเข้าไปลงทุน ข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่มีหน่วยงานรับผิดชอบชัดก็จะเกิดปัญหาตามมาได้ ผมเห็นด้วยที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีหนังสือเตือนไม่ให้ธนาคารพาณิชย์เข้าไปเกี่ยวข้องกับคริปโต เคอเรนซี เพราะอย่างน้อยก็เป็นการกันแบงก์ออกมาก่อน แบงก์เป็นสถาบันการเงินที่รับเงินฝากจากประชาชนเกี่ยวข้องกับเสถียรภาพเศรษฐกิจอยู่มาก" นายประสาร กล่าว

ด้านคอยน์เดสก์ เว็บเทรดเงินดิจิทัลรายใหญ่ในสหรัฐ เปิดเผยว่า ราคาบิตคอยน์ ปรับตัวขึ้น 8% ไปอยู่ที่กว่า 1.02 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ/บิตคอยน์ (ราว 3.18 แสนบาท) ระหว่างการซื้อขายวานนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่องจากวันที่ 15 ก.พ. หลังดิ่งหนักก่อนหน้านี้ถึง 70% จากระดับสูงสุดเมื่อเดือน ธ.ค. ที่เกือบ 2 หมื่นดอลลาร์

ทั้งนี้ ราคาบิตคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ กลับมาฟื้นตัวขึ้น หลังมีข่าวว่ารัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพิจารณาใช้ระบบการออกใบอนุญาตให้เว็บเทรดเงินดิจิทัลสามารถเปิดบริการในประเทศได้ คล้ายคลึงกับระบบบิตไลเซนส์ของสหรัฐ ซึ่งบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตดังกล่าวสามารถให้บริการการทำธุรกรรมเงินดิจิทัลในประเทศได้ โดยนักวิเคราะห์มองว่าหากมีการเริ่มใช้ระบบดังกล่าวจะช่วยให้รัฐบาลเกาหลีใต้สามารถเข้าไปกำกับดูแลการทำธุรกรรมเงินดิจิทัลได้มากยิ่งขึ้น
ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า สมาคมบล็อกเชน ญี่ปุ่น และสมาคมธุรกิจเงินดิจิทัลของญี่ปุ่น เตรียมรวมการดำเนินงานของ 2 หน่วยงานเข้าด้วยกันอย่างเร็วที่สุดในเดือน เม.ย. เพื่อสร้างหน่วยกำกับดูแลระเบียบการทำธุรกรรมเงินดิจิทัล ซึ่งจะยกระดับความปลอดภัยให้เทรดเดอร์เงินดิจิทัลในอนาคต หลังเกิดกรณีแฮ็กเกอร์เจาะระบบคอยน์เช็ก ขโมยเงินดิจิทัลมูลค่า 530 ล้านดอลลาร์