posttoday

แบงก์กรุงศรีชิงตลาดคิวอาร์โค้ด

21 มกราคม 2561

แบงก์กรุงศรีเร่งติดตั้งคิวอาร์โค้ดมาตรฐาน จับผู้ประกอบการรายกลาง-ใหญ่

แบงก์กรุงศรีเร่งติดตั้งคิวอาร์โค้ดมาตรฐาน จับผู้ประกอบการรายกลาง-ใหญ่

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรีคอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ธนาคารจะเน้นขยายให้บริการคิวอาร์โค้ดมาตรฐานกับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดใหญ่ ที่มีเครือข่ายสาขาหลักร้อยถึงหลักพันสาขาเป็นหลัก

ทั้งนี้ มีผู้ประกอบการที่อยู่ในแผนรอติดตั้งคิวอาร์โค้ดมาตรฐานที่ทำกับธนาคารแล้วกว่า 200 บริษัท ซึ่งธนาคารไม่กังวลเรื่องการแข่งขันขยายตลาดการให้บริการคิวอาร์โค้ดมาตรฐาน แม้ธนาคารจะได้รับอนุญาตภายหลังจากธนาคารอีก 5 แห่งก็ตาม แต่ตลาดนี้กว้างมีโอกาสขยายได้อีกมาก

สำหรับผู้ประกอบการที่ธนาคารไปเจรจาติดตั้งคิวอาร์โค้ดมาตรฐานให้จะเป็นผู้ประกอบการที่มีปัญหามีกระแสเงินสดหมุนเวียนค่อนข้างมากและกลุ่มนี้ไม่ได้ต้องการเพียงพิมพ์คิวอาร์โค้ด เพื่อให้ลูกค้าสแกนชำระค่าบริการแล้วจบ แต่ต้องการให้การชำระเงินในรูปแบบนี้สามารถเก็บบันทึกข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า รายละเอียดการขายสินค้าแต่ละรายการได้ด้วย เพราะหากได้ข้อมูลเพียงจำนวนเงินที่ใช้จ่ายไปอย่างเดียวก็ไม่ได้ประโยชน์ ดังนั้นจึงต้องใช้เวลาในการเชื่อมต่อกับระบบหลังบ้านของผู้ประกอบการแต่ละราย ซึ่งมีระบบไม่เหมือนกัน

“เราไม่เป็นห่วงเรื่องการแข่งขันขยายตลาดนี้ เพราะเราจะเน้นไปที่ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ไม่ได้ขยายตลาดแบบทั่วไป และไม่ได้เข้าไปเจาะตลาดผู้ประกอบการรายบุคคล แต่ไปเจาะตลาดร้านที่มีเครือข่ายสาขา กลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์ บริษัทขนาดใหญ่มากกว่า” นายฐากร กล่าว