posttoday

เปิดจองสิทธิบ้านประชารัฐ

18 มกราคม 2561

เปิดจองสิทธิบ้านคนไทยประชารัฐไตรมาสแรกปีนี้ ชี้เปิดผู้มีรายได้น้อยได้เข้าโครงก่อน ส่วนคนรายได้ 3.5 หมื่น/เดือน คิวต่อไป

เปิดจองสิทธิบ้านคนไทยประชารัฐไตรมาสแรกปีนี้ ชี้เปิดผู้มีรายได้น้อยได้เข้าโครงก่อน ส่วนคนรายได้ 3.5 หมื่น/เดือน คิวต่อไป

น.ส.อมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ ด้านที่ราชพัสดุ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ ว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไขการประมูลโครงการ (ทีโออาร์) เรียบร้อยแล้ว และเตรียมจะส่งให้อัยการพิจารณา คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 30 วัน หลังจากนั้นจะเร่งเปิดประมูลโครงการ และจะดำเนินการก่อสร้างได้ภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) กำหนด คือกลุ่มแรกจะพิจารณาให้ประชาชนที่ลงทะเบียนในโครงการสวัสดิการแห่งรัฐมีสิทธิได้เข้าโครงการก่อน กลุ่มที่ 2 คือประชาชนที่มีรายได้ไม่เกิน 3.5 หมื่นบาท/เดือน และ 3.ประชาชนทั่วไปจองสิทธิได้ภายในไตรมาสแรกปี 2561

"จะเปิดให้คนที่ลงทะเบียนก่อนได้สิทธิเข้าโครงการก่อน ส่วนสาเหตุที่ให้คนที่มีเงินเดือน 3.5 หมื่นบาท/เดือน มีสิทธิเข้าโครงการได้ เพราะต้องการช่วยผู้ประกอบการ เพื่อรองรับกลุ่มแรกกรณีที่ไม่ผ่านการพิจารณาจากสถาบันการเงิน จะได้มีคนกลุ่มนี้มารองรับ เพราะโครงการนี้ได้ให้ผู้ประกอบการบริหารโครงการเองตลอด 30 ปี" น.ส.อมรรัตน์ กล่าว

สำหรับรูปแบบในการก่อสร้างโครงการบ้านคนไทยประชารัฐนั้น จะมีทั้งบ้านเรือนแถวชั้นเดียวพื้นที่ 16 ตารางวา บ้านแฝดพื้นที่ 18 ตารางวา และอาคารชุดพื้นที่ 24 ตารางเมตร โดยมีเป้าหมายก่อสร้างบ้านทั้งสิ้น 2,000 ยูนิต ใน 8 จังหวัดเป้าหมาย ได้แก่ อุดรธานี เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น ลำปาง ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี และนครพนม โดยราคาที่อยู่อาศัยเฉลี่ย 3.5-7 แสนบาท ระยะเวลาการเช่า 30 ปี ผ่อนชำระไม่เกิน 2,000 บาท/เดือน

นอกจากนี้ พื้นที่ก่อสร้างแต่ละแห่งนั้นจะมีการแบ่งเป็น 2 ส่วน โดย 70% ของพื้นที่ทั้งหมดจะก่อสร้างเป็นที่พักอาศัย และอีก 30% ของพื้นที่จะใช้เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งจะมีการคิดค่าธรรมเนียมในเชิงพาณิชย์ด้วย ซึ่งรายได้ในส่วนนี้จะนำมาจ่ายเป็นค่าส่วนกลางของโครงการในแต่ละพื้นที่

"ก่อนหน้านี้ได้มีการหารือร่วมกับผู้ประกอบการในภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งส่วนใหญ่มีความพร้อมอย่างมาก มีการลงพื้นที่และวางแผนการก่อสร้างต่างๆ เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย" น.ส.อมรรัตน์ กล่าว

รวมทั้งมีการจัดกลุ่มผู้มีรายได้เพื่อให้ง่ายต่อการพิจารณา โดยที่ผ่านมามีความเป็นห่วงว่ากลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนในโครงการสวัสดิการรัฐ จำนวน 11.4 ล้านคน อาจจะติดขัดในการจองสิทธินั้น

อย่างไรก็ตาม อยากชี้แจงว่าหากสถาบันการเงินตรวจสอบแล้วพบว่ามีความสามารถในการชำระหนี้ได้ก็จะได้สิทธิอย่างแน่นอน