posttoday

"ไทยพาณิชย์"ปล่อยกู้ผ่านแอพครั้งแรกในไทย

15 มกราคม 2561

ไทยพาณิชย์ชิงความได้เปรียบ เปิดตัวบริการปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัลครั้งแรกในไทย เน้นสินเชื่อบุคคล ตั้งเป้าปล่อยกู้ 1 หมื่นล้านปีแรก

ไทยพาณิชย์ชิงความได้เปรียบ เปิดตัวบริการปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัลครั้งแรกในไทย เน้นสินเชื่อบุคคล ตั้งเป้าปล่อยกู้ 1 หมื่นล้านปีแรก

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการ ผู้บริหารสูงสุดชำระเงินรายย่อยและผลิตภัณฑ์รายย่อย ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารพร้อมให้บริการปล่อยสินเชื่อผ่านโมบายแบงก์กิ้ง (ดิจิทัลเลนดิ้ง) แก่ลูกค้าของธนาคารอย่างเป็นทางการ หลังจากได้ทดลองให้บริการในกลุ่มย่อย (ซอฟท์ลอนช์) ตั้งแต่ 15 ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ธนาคารพาณิชย์สามารถปล่อยสินเชื่อผ่านโมบายแบงก์กิ้งได้

ทั้งนี้ สินเชื่อที่มีในบริการดิจิทัลเลนดิ้ง ประกอบด้วย สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อรถยนต์ สินเชื่อบ้าน และสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการขนาดเล็ก (เอสเอสเอ็มอี) นำร่องปล่อยสินเชื่อแก่ลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ก่อนเพราะธนาคารมีประวัติอยู่แล้ว โดยตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางโมบายแบงก์กิ้ง 1 หมื่นล้านบาทภายในปีนี้ แบ่งเป็นสินเชื่อบุคคล 7,000 ล้านบาท และสินเชื่ออื่นๆ 3,000 ล้านบาท

สำหรับ รูปแบบการอำนวยสินเชื่อมีทั้งให้ลูกค้าขอเข้ามา และธนาคารเป็นผู้นำเสนอให้ลูกค้าที่มีแนวโน้มต้องการสินเชื่อ ซึ่งการสมัครผ่านแอพพลิเคชั่น ทำให้ขั้นตอนสั้นที่สุดเพียง 3 ขั้นตอน โดยลูกค้าที่เคยใช้บริการสินเชื่อของธนาคารมีประวัติผ่อนชำระดีจะอนุมัติและเงินเข้าบัญชีภายใน 3 นาที ส่วนลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ที่ไม่เคยใช้สินเชื่อจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับภายใน 1 ชั่วโมงเพื่อตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ธนาคารจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ สำหรับบริการดิจิทัลเลนดิ้งทุก 3 เดือน รวมทั้งการขยายกลุ่มเป้าหมายไปสู่คนที่ไม่ได้เป็นลูกค้าของธนาคารไทยพาณิชย์ (นิวทูแบงก์) ให้สามารถใช้บริการขอสินเชื่อหรือขอทำบัตรเครดิตได้ โดยการปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัลนับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของระบบการเงิน ที่ทำให้ธนาคารเข้าถึงลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ต้นทุนการดำเนินการต่ำ

"บริการนี้เปิด 24 ชั่วโมง 7 วัน ขอสินเชื่อเวลาใดก็ได้ โดยลูกค้าจะรู้วงเงิน ดอกเบี้ย และยอดผ่อนชำระต่อเดือนทันที โดยเฉพาะสินเชื่อบุคคลที่ตอบโจทย์มากที่สุด ทำให้ปีนี้พร้อมกลับมารุกสินเชื่อบุคคลอีกครั้ง เพราะเอไอเข้ามาช่วยคัดลูกค้าที่มีความสามารถชำระหนี้และต้องการใช้สินเชื่อให้ ส่วนลูกค้าที่ต้องการสินเชื่อแต่ความสามารถชำระหนี้น้อย ก็เข้ามาได้ เราก็อาจแนะนำ เช่น ให้วงเงินน้อยลง ให้พอชำระหนี้ได้" นางอภิพันธ์ กล่าว

นางอภิพันธ์ กล่าวว่า ตั้งเป้าสินเชื่อบุคคลปล่อยใหม่ปี 2561 อยู่ที่ 7 หมื่นล้านบาท เติบโต 75% จากปี 2560 ที่ปล่อยใหม่ 4 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้ยอดคงค้างสินเชื่อบุคคลปีนี้จะเติบโตในอัตราเดียวกัน 70-80% หรือจาก 3.5 หมื่นล้านบาท เป็น 5.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเติบโตสูงกว่าตลาดหลายเท่าตัว ที่ประเมินว่าสินเชื่อบุคคลปล่อยใหม่ทั้งระบบในปีนี้จะเติบโต 5-6% จากสิ้นปี 2560 ตลาดอยู่ที่ 3.58 แสนล้านบาท ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) สินเชื่อบุคคลปี 2560 อยู่ที่ 2% ต่ำกว่าตลาดซึ่งอยู่ที่ 3% โดยปี 2561 เอ็นพีแอลอาจปรับเพิ่มเล็กน้อยแต่ไม่เกิน 3%

นายเย็น ล็อทเนอร์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดทรานฟอร์เมชั่น ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า บริการดิจิทัลเลนดิ้งได้พัฒนามาจากเทคโนโลยีวิเคราะห์ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (ดาต้าอะนาไลติกส์) และปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ผ่านแมชชีนเลิร์นนิ่ง ที่ทำให้ประมวลผลข้อมูลลูกค้าแต่ละรายได้ ช่วยให้สามารถเสนอผลิตภัณฑ์และวงเงินสินเชื่อเบื้องต้นที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละบุคคล รวมทั้งสามารถประเมินความเสี่ยงลูกค้าที่แม่นยำมากขึ้น ที่จะเห็นสัญญาณล่วงหน้าและเข้าไปแก้ไขได้ทันท่วงที ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดเอ็นพีแอลได้

ทั้งนี้ แมชชีนเลิร์นนิ่งในบริการดิจิทัลเลนดิ้ง ช่วยให้ธนาคารสามารถให้ข้อเสนอสินเชื่อแก่ลูกค้าที่มีความต้องการได้โดยที่ลูกค้าไม่ต้องร้องขอ เช่น จากข้อมูลทำให้ธนาคารรู้ว่าลูกค้าจะถูกตัดค่าใช้จ่ายประจำเดือนในอีก 3 วันข้างหน้า แต่วันนี้เงินในบัญชีมีไม่พอชำระ ก็จะเสนอสินเชื่อที่เหมาะสมแก่ลูกค้าทันที เป็นต้น โดยข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์มาจากหลากหลายประเภท ทั้งข้อมูลสถิติลูกค้า (เดโมกราฟี) รายได้ การเดินบัญชี การเบิกใช้เงินสด

ปัจจุบัน ธนาคารไทยพาณิชย์มีลูกค้าสินเชื่อรายย่อยกว่า 6 แสนราย แบ่งเป็นสินเชื่อบุคคลเกือบ 2 แสนราย สินเชื่อบ้านประมาณ 3 แสนราย และสินเชื่อรถยนต์ประมาณ 1 แสนราย