posttoday

กสิกรออกหุ้นกู้ต่างประเทศ วงเงิน 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

15 มกราคม 2561

ธนาคารกสิกรไทย ออกหุ้นกู้สกุลต่างประเทศ 2,500 ล้านดอลลาร์ ตุนสภาพคล่องรองรับเทรดไฟแนนซ์เติบโตตามการส่งออก

ธนาคารกสิกรไทย ออกหุ้นกู้สกุลต่างประเทศ 2,500 ล้านดอลลาร์ ตุนสภาพคล่องรองรับเทรดไฟแนนซ์เติบโตตามการส่งออก

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันแบบ MTN Programme จำนวน 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 8 หมื่นล้านบาท) เพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อผ่านเงินสกุลดอลลาร์ โดยลูกค้ากลุ่มหลักของธนาคารที่ต้องการใช้ดอลลาร์มากที่สุด คือ ลูกค้าที่ทำธุรกิจนำเข้าส่งออก (เทรดไฟแนนซ์) รวมทั้งลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีโครงการขยายธุรกิจต่างประเทศต้องใช้เงินลงทุนเป็นสกุลดอลลาร์

ทั้งนี้ การออกหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ดังกล่าว ได้ประเมินแนวโน้มความต้องการใช้เงินดอลลาร์ในปีนี้น่าจะเพิ่มขึ้น จากแนวโน้มของภาคการส่งออกที่จะขยายตัวต่อเนื่องจากปีที่แล้ว จึงต้องเตรียมสภาพคล่องรองรับ โดยแหล่งที่มาของสภาพคล่องดอลลาร์ (Source of Fund) มีหลายช่องทาง ทั้งมาจากเงินฝากสกุลดอลลาร์ของลูกค้า และการออกหุ้นกู้ในรูปแบบดังกล่าวเพื่อเติมเต็ม ซึ่งวงเงิน 2,500 ล้านดอลลาร์นั้นเชื่อว่าเพียงพอ

อย่างไรก็ดี ปัจจัยหลักของการระดมทุนสกุลเงินดอลลาร์ คือ ให้มีสภาพคล่องเพียงพอ จะปล่อยให้ขาดสภาพคล่องไม่ได้ ต้องเตรียมไว้เผื่อเสมอ ส่วนต้นทุนก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการพิจารณาออกหุ้นกู้ให้ถูกจังหวะและความเหมาะสม ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งนับเป็นโอกาสของธนาคารที่ต้นทุนการออกหุ้นกู้ล็อตนี้ ดอกเบี้ยถูกกว่ารอบที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ต้นทุนในช่วงนี้จะถูกและเป็นโอกาสให้ระดมทุนดอกเบี้ยต่ำ แต่ต้องดูความต้องการใช้เงินด้วย เพราะถ้าออกหุ้นกู้ไปมากๆ แต่ไม่ได้ใช้ สภาพคล่องส่วนเกินนั้นก็กลับกลายเป็นต้นทุนที่ต้องแบกรับเช่นกัน จึงต้องคำนวณความเหมาะสมและความจำเป็นควบคู่กัน หากช่วงใดจำเป็นต้องใช้แม้ต้นทุนสูงก็ต้องออก ประเด็นสำคัญ คือ ต้องดูแลสภาพคล่องไม่ให้ขาด ส่วนต้นทุนเป็นเรื่องรองลงมา

“ออกระดมทุนดอลลาร์ครั้งนี้ เป็นรูปแบบ MTN Programme ไม่เชิงการออกหุ้นกู้เพียวๆ แต่เหมือนเป็นการกู้ตรงซึ่งขายไปได้เยอะ เราต้องทำตัวเราให้คนอื่นมั่นใจว่าเราเป็นคนกู้ที่ดี ดอกเบี้ยเราได้เรตดีกว่าก่อนหน้า เป็นจังหวะของตลาดด้วย ที่ผ่านมากสิกรไทยออกต่อเนื่องเกือบทุกปี ทำให้มีคนรู้จักและเป็นที่น่าเชื่อถือ อายุไม่ยาวประมาณ 4-5 ปี ก็มีการออกทดแทนการหมดอายุตลอด”นายปรีดี กล่าว

น.ส.ธัญญลักษณ์ วัชระชัยสุรพล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า สภาพคล่องในระบบยังสูงอยู่ เนื่องจากเงินฝากปีที่แล้วโตกว่าสินเชื่อ แต่ปีนี้สินเชื่อจะเติบโตดีขึ้น