posttoday

บสย.ลุยค้ำสินเชื่อนันแบงก์

09 มกราคม 2561

บสย.พร้อมลุยค้ำ นันแบงก์ภายในไตรมาสแรกปีนี้ เน้นบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชน ที่มีสถาบันการเงินถือหุ้นเกินกว่า 51%

บสย.พร้อมลุยค้ำ นันแบงก์ภายในไตรมาสแรกปีนี้ เน้นบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชน ที่มีสถาบันการเงินถือหุ้นเกินกว่า 51%

นายนิธิศ มนุญพร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2561 ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดให้นิติบุคคลที่ให้บริการสินเชื่อแก่ภาคอุตสาหกรรมขนาดย่อมเป็นสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นการกำหนดนิยามของนันแบงก์ที่ บสย.สามารถค้ำประกันได้ว่าต้องเป็นบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชนจำกัด โดยมีธนาคารพาณิชย์ หรือสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ถือหุ้นเกินกว่า 51%

ทั้งนี้ บสย.จะเร่งประชุมหารือกับบริษัทนันแบงก์ที่ผ่านคุณสมบัติตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และรูปแบบการค้ำประกันสินเชื่อ คาดว่าจะเริ่มขยายการค้ำประกันได้ในไตรมาสแรกของปี 2561 เพื่อช่วยกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีรายเล็ก รายย่อย ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนประเภทอื่นๆ ได้มากขึ้น

สำหรับผลดำเนินงานด้านการค้ำประกันสินเชื่อในปี 2560 มียอดการค้ำประกันประสบความสำเร็จทั้งในด้านยอดการค้ำประกันสินเชื่อและจำนวนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจำนวนรายใหม่ที่เข้าถึงสินเชื่อเป็นไปตามยุทธศาสตร์ปี 2560 โดยมีการอนุมัติวงเงินรวมทั้งสิ้น 8.66 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เดิมคือ 8.6 หมื่นล้านบาท และมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้าถึงสินเชื่อจำนวน 9.09 หมื่นราย เพิ่มจากปี 2559 กว่า 100%

"ผลดำเนินงานในปีที่ผ่านมาช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงสินเชื่อได้อย่างดี โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายย่อย ผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Micro Entrepreneurs ระยะที่ 2 มีจำนวนผู้ได้รับสินเชื่อและการค้ำประกันสินเชื่อ จำนวน 7.95 หมื่นราย ขณะที่โครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ทวีทุน (พีจีเอส6) และพีจีเอส6 ปรับปรุงใหม่ มีผู้ได้รับสินเชื่อรวม 7,480 ราย ซึ่งเกิดจากความช่วยเหลือจากภาครัฐและสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการ" นายนิธิศ กล่าว

นายนิธิศ กล่าวต่อว่า การแก้ไข พ.ร.บ.ใหม่มีผลบังคับใช้แล้ว ทำให้ในปี 2561 บสย.จะเพิ่มผลิตภัณฑ์ให้รองรับความต้องการของทุกกลุ่มลูกค้ามากขึ้น ได้แก่ การค้ำลูกหนี้นันแบงก์ ลิสซิ่ง แฟกเตอริ่ง และไฮเปอร์เชส

นอกจากนี้ ภายในไตรมาสแรกของปี 2561 บสย.เตรียมทำโครงการมหกรรมเข้าถึงแหล่งทุน โดย บสย.ในพื้นที่ประสานกับคลังจังหวัดคัดเลือกผู้ประกอบการเชิญเข้าอบรมเสริมความรู้และติดต่อสถาบันการเงินที่สนใจปล่อยสินเชื่อให้ ซึ่งในงานจะมีการออกร้านนำสินค้ามาจำหน่าย และเปิดโอกาสให้สถาบันการเงินได้พบผู้ประกอบการได้โดยตรง