posttoday

ธนารักษ์ลุยที่ราชพัสดุกว่า9หมื่นล.

19 ธันวาคม 2560

ธนารักษ์เปิดแผน ปีหน้า เร่งพัฒนาที่ราชพัสดุมูลค่า 9 หมื่นล้าน ชง ครม.เคาะที่หมอชิตศูนย์การประชุมสิริกิติ์

ธนารักษ์เปิดแผน ปีหน้า เร่งพัฒนาที่ราชพัสดุมูลค่า 9 หมื่นล้าน ชง ครม.เคาะที่หมอชิตศูนย์การประชุมสิริกิติ์

น.ส.อมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงแนวทางในการพัฒนาที่ราชพัสดุในปี 2561 ว่า ในปีหน้ากรมมีแผนผลักดันให้เกิดโครงการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรมในหลายโครงการบนพื้นที่ราชพัสดุ มูลค่าการลงทุนไม่ต่ำกว่า 9 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย การพัฒนาที่ ราชพัสดุบริเวณสถานีขนส่งหมอชิต วงเงินลงทุน 2.6 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาโครงการ 30 ปี เพื่อพัฒนาพื้นที่เป็นศูนย์กลางคมนาคม และคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

ขณะที่การพัฒนาที่ดินบริเวณศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มูลค่าการลงทุน 6,000 ล้านบาท ระยะเวลา 50 ปีนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาร่างสัญญาเพื่อนำเสนออัยการสูงสุดพิจารณาต่อไป ส่วนการพัฒนาที่ราชพัสดุบริเวณโรงภาษีร้อยชักสาม มูลค่า 1,400 ล้านบาท ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างสัญญา โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาสแรกของปี 2561

นอกจากนี้ ในส่วนของความ คืบหน้าแผนการลงทุนหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร วงเงินลงทุน 4,600 ล้านบาทนั้น เบื้องต้นได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณาการลงทุน เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนรัฐและเอกชน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการร่างสัญญาเพื่อนำเสนอให้อัยการสูงสุดพิจารณาต่อไป ส่วนความคืบหน้าการต่อสัญญาการเช่าที่ราชพัสดุของบริษัท ไทยออยล์ ซึ่งจะหมดอายุสัญญาการเช่าในปี 2565 นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมคณะกรรมการตามมาตรา 35 ขณะที่ความคืบหน้าแผนการก่อสร้างศูนย์ราชการโซน C วงเงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาทนั้น ยังอยู่ระหว่างการนำเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณา หลังจากนั้นต้องเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณา และเสนอให้ ครม.พิจารณาต่อ โดยปัจจุบันมีส่วนราชการที่แสดงความจำนงขอเช่าพื้นที่เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี ในเดือน ม.ค. 2561 ยังเตรียมเปิดให้เอกชนร่วมประมูลเพื่อพัฒนาที่ราชพัสดุเขตเศรษฐกิจพิเศษใน 3 จังหวัด ได้แก่ จ.กาญจนบุรี ตาก และนครพนม คาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก โดยคาดว่าภายหลังจากประกาศผู้ชนะการประมูลแล้ว เอกชนจะเดินหน้าการลงทุนได้อย่างเร็วที่สุดไม่เกินครึ่งปีแรกของปี 2561 หรืออย่างช้าภายในไตรมาส 3 ของปีหน้า