posttoday

แนะรัฐเร่งเพิ่มรายได้ฐานราก

24 พฤศจิกายน 2560

"ทนง" ชี้เศรษฐกิจกลับสู่จุดเริ่มโต แนะรัฐบาลใช้เป็นจังหวะสร้างงานกระจายรายได้ลงฐานราก

"ทนง" ชี้เศรษฐกิจกลับสู่จุดเริ่มโต แนะรัฐบาลใช้เป็นจังหวะสร้างงานกระจายรายได้ลงฐานราก

นายทนง พิทยะ อดีต รมว.คลัง และประธานคณะกรรมการจัดงาน ประชุมระหว่างนักธุรกิจชั้นนำของประเทศอาเซียนและญี่ปุ่น (AJBM) เปิดเผยว่า ไม่รู้สึกกังวลกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยในเวลานี้ เพราะเมื่อใดที่เศรษฐกิจโตในระดับใกล้เคียง 4% จะเป็นการกลับไปสู่จุดเริ่มต้นในการเติบโตอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้อำนาจการบริโภคและกำลังซื้อในเขตเมืองขยายลงไปชุมชนฐานราก เพียงแต่ต้องใช้เวลาและเป็นการดีกว่าที่เห็นการส่งออกของประเทศโต เพราะหากการส่งออกไม่โตก็จะเหนื่อยกว่านี้

"เศรษฐกิจไทยที่จะกลับมาโตในระดับ 4% อีกครั้ง จะเป็นการกลับมาโตใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน โมเมนตัมนี้จะเป็นตัวที่ทำให้นักลงทุนต่างชาติมั่นใจลงทุนไทยมากขึ้น และเมื่อเศรษฐกิจฟื้นก็จะทำให้ฐานะทางการเงิน การคลังของประเทศดีขึ้น ซึ่งต้องยอมรับว่าตอนนี้ไทยยังไม่มีวิกฤตอะไรเกิดขึ้น ไม่มีปัญหาหนี้และยังมี เงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่สูง จึงทำให้รัฐบาลมีโอกาสและจังหวะที่ดีในการใช้สร้างงานให้เกิดขึ้น แต่โจทย์คือจะทำอย่างไรให้การสร้างงานลงไปสู่ชนบทให้ได้" นายทนง กล่าว

นายทนง กล่าวว่า ไทยมาถึงจุดที่อุตสาหกรรมในชนบทต้องโต เพื่อที่จะมาเชื่อมโยงกับการขยายตัวของเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ ส่วนเรื่องราคาสินค้าเกษตรที่หลายๆ คนมองว่ามีราคาตกต่ำนั้น มองว่าจริงๆไม่ได้ต่ำแต่เกษตรกรได้รับราคาที่ต่ำมากกว่า ซึ่งต้องถามว่าตัวกลางอยู่ที่ไหน เพราะหากตัดคนกลางออกไปได้ ก็จะทำให้รายได้เกษตรกรเพิ่มขึ้นและทำให้สินค้าเกษตรมีราคาสูงขึ้น

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ยังกังวลว่าจะมีผลต่อเศรษฐกิจไทยนั้น ส่วนตัวยังไม่มั่นใจว่าสหภาพยุโรป (อียู) จะฟื้นตัวเต็มที่เมื่อไหร่และมีปัญหาแค่ไหน เพราะปัญหาเบร็กซิตยังไม่จบ ปัญหาภายในอียูก็ยังแก้ไม่จบ ซึ่งจะกลายเป็นตัวถ่วงเศรษฐกิจโลก ที่เป็นปัจจัยบวกอยู่บ้างเศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นตัว เศรษฐกิจในเอเชียและอินเดียก็มีการเติบโตที่โดดเด่น

"หัวใจสำคัญของไทยอยู่ที่โครงการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาค ตะวันออก (อีอีซี) ว่าจะสามารถทำสำเร็จหรือเปล่า ผมก็กำลังเฝ้าดูและให้กำลังใจรัฐบาลชุดนี้อยู่ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร โดยมองว่าเรื่องนี้ต้องมีโมเดลที่ชัดเจน ซึ่งเคยเสนอความเห็นไปแล้วว่าวิธีการทำที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของรัฐบาลยังไม่ชัดเจน แต่ก็ต้องเข้าใจเพราะกฎหมายยังไม่เสร็จดี รัฐบาลก็พยายามจัดโรดโชว์เพื่อให้นักลงทุนทั่วโลกรู้จัก อีอีซี ซึ่งก็ถือว่าประสบความสำเร็จ" นายทนง กล่าว

สำหรับการประชุมนักธุรกิจชั้นนำของประเทศอาเซียนและญี่ปุ่น (AJBM) ครั้งที่ 43 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพนี้อยู่ ภายใต้หัวข้อการกระชับความร่วมมือ ด้านเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและญี่ปุ่น โดยจะมีองค์กรสำคัญของภาคธุรกิจญี่ปุ่นและองค์กรส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) เข้าร่วม