posttoday

ล้วงเงินฝากทอดทิ้งเข้าคลัง

27 ตุลาคม 2560

คลังล้วงเงินฝาก ไม่เคลื่อนไหวเกิน 10 ปี กว่าหมื่นล้าน แช่ในถังคงคลังรอเจ้าของขอคืน

คลังล้วงเงินฝาก ไม่เคลื่อนไหวเกิน 10 ปี กว่าหมื่นล้าน แช่ในถังคงคลังรอเจ้าของขอคืน

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การบริหารจัดการบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงิน พ.ศ. ... (ร่าง พ.ร.บ. Dormant Account) เนื่องจากปัจจุบันยังไม่ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์ในการบริหารจัดการบัญชีเงินฝากซึ่งไม่มีการเคลื่อนไหวในทางธุรกรรมการเงินเป็นระยะเวลานานของสถาบันการเงิน ได้แก่ ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ทำให้ไม่มีการบริหารจัดการเงินในบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม

นอกจากนี้ ในระบบการเงินยังไม่มีการตรวจสอบดูแลบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวที่ชัดเจน ดังนั้นเพื่อให้มีระบบในการบริหารจัดการบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหว และนำเงินในบัญชี ดังกล่าวมาก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม จึงสมควรจัดตั้งบัญชีอันเป็นช่องทางในการบริหารจัดการเงินจากบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงิน และนำเงินดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ในการบริหารเงินคงคลังต่อไป

"ร่างกฎหมายที่จัดทำเป็นการบริหารจัดการเงินในบัญชีเงินฝากที่ไม่เคลื่อนไหวเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นหลักการสากล โดยจะนำเงินมาพักไว้ในคงคลัง ไม่ได้นำเงินไปใช้อย่างอื่น เพราะเป็นเงินฝากของประชาชน เมื่อเจ้าของบัญชีมีหลักฐานมาขอคืนเงิน ก็จะส่งมอบคืนให้ ปัจจุบันมีบัญชีเงินฝากที่ไม่เคลื่อนไหวในระดับหมื่นล้านบาท" นายสุวิชญ กล่าว

สำหรับร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงิน มีสาระสำคัญ คือ บัญชีเงินฝากที่ไม่มีการฝาก ถอน หรือโอนเงินในบัญชีเงินฝากเป็นระยะเวลาตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ไม่รวมถึงการได้รับดอกเบี้ยจากสถาบันการเงิน โดยภายใน 3 เดือนก่อนวันสิ้นปี ให้สถาบันการเงินตรวจสอบข้อมูลของเจ้าของบัญชีของสถาบันการเงินที่จะครบกำหนดระยะเวลาเป็นบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหว และแจ้งให้เจ้าของบัญชีหรือทายาท เพื่อดำเนินการฝาก ถอน หรือโอนเงิน หรือปิดบัญชีนั้นภายในวันสิ้นปี

ทั้งนี้ หากเจ้าของบัญชีหรือทายาท ไม่ดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้สถาบันการเงินปิดบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหว และนำส่งข้อมูลและเงินในบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวที่ได้ปิดบัญชีไปให้กรมบัญชีกลางภายในเดือน ก.พ.ของทุกปี หากสถาบันการเงินใดไม่นำส่งเงินเข้าบัญชี หรือนำส่งเงินล่าช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนด ต้องเสียเงินเพิ่มในอัตราไม่เกิน 2% ต่อเดือนของจำนวนเงินที่ไม่นำส่งหรือนำส่งไม่ครบ