posttoday

บัตรคนจนลุ้นเงินล้าน

27 กันยายน 2560

คลังเร่งเครื่องเชื่อมบัตรคนจนเข้าสู่บัตรเดบิต รูดซื้อของผ่านเครื่องอีดีซี ให้สิทธิลุ้นโชคเงินล้าน

คลังเร่งเครื่องเชื่อมบัตรคนจนเข้าสู่บัตรเดบิต รูดซื้อของผ่านเครื่องอีดีซี ให้สิทธิลุ้นโชคเงินล้าน

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเชื่อมกับระบบบัตรเดบิต เพื่อให้ผู้ลงทะเบียน ผู้มีรายได้น้อยสามารถนำบัตรสวัสดิการมาใช้รูดซื้อสินค้าผ่านเครื่องรูดบัตรอัตโนมัติ (อีดีซี) และได้ลุ้นรับโชคในโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตที่จะแจกเงินรางวัลใหญ่ 1 ล้านบาททุกเดือน ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนลดการใช้เงินสดและปรับพฤติกรรมเริ่มใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น รวมทั้งสนับสนุนสังคมไทยให้เริ่มก้าวสู่การเป็นสังคมไร้เงินสด

"ได้จัดโครงการมอบโชคเงินล้านมาแล้ว 4 เดือน ประสบความสำเร็จดีมาก โดยมีประชาชนหันมาใช้บัตรเดบิตรูดซื้อสินค้าและบริการเติบโตขึ้นกว่า 10% ใช้จ่ายสถานีบริการน้ำมัน ร้านอาหาร และซูเปอร์มาร์เก็ต" นายสมชัย กล่าว

สำหรับความคืบหน้าการติดตั้ง เครื่องรูดบัตรอัตโนมัติ ถึงปัจจุบันสามารถติดตั้งตามร้านค้าได้แล้ว 1.8 แสนเครื่อง จากเป้าหมาย 5.6 แสนเครื่อง ซึ่งมั่นใจว่าสิ้นเดือน มี.ค.ปีหน้า จะติดตั้งได้ครบตามเป้าหมาย เนื่องจากขณะนี้ร้านค้าต่างๆ มีความสนใจขอติดตั้งมากขึ้น เพราะสามารถช่วยเพิ่มยอดขายให้สูงจากเดิม ช่วยเพิ่มความสะดวกไม่ต้องทอนเงิน มีเงินโอนตรงเข้าบัญชี ที่สำคัญยังมีสิทธิลุ้นโชครับเงินล้านได้อีก

ทั้งนี้ การติดตั้งเครื่องอีดีซีไม่มีผลต่อการถูกกรมสรรพากรเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด เพราะปกติกรมสรรพากรมีการตรวจสอบภาษีอยู่แล้วไม่ว่าจะติดตั้งเครื่องอีดีซีหรือไม่ก็ตาม

อย่างไรก็ดี การเปิดให้ผู้ลงทะเบียนมารับบัตรสวัสดิการตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย.จนถึงปัจจุบันซึ่งยังมีจำนวนไม่มาก คาดว่าเมื่อใกล้ช่วงสิ้นเดือน ก.ย.นี้ น่าจะมีผู้ลงทะเบียนติดต่อขอรับบัตรเพิ่มขึ้นเพื่อให้ใช้งานได้ทันวันที่ 1 ต.ค. แต่ในส่วนผู้ลงทะเบียนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 7 จังหวัด จะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.เป็นต้นไป