posttoday

ชงครม.ทุบโต๊ะภาษีเหล้าบุหรี่

01 กันยายน 2560

คลังชง ครม.เคาะอัตราภาษีสุรา-ยาสูบสัปดาห์หน้า รอลงราชกิจจานุเบกษาเริ่มใช้พร้อมกัน 16 ก.ย.นี้ ยันไม่เป็นภาระเอกชน-ผู้บริโภค

คลังชง ครม.เคาะอัตราภาษีสุรา-ยาสูบสัปดาห์หน้า รอลงราชกิจจานุเบกษาเริ่มใช้พร้อมกัน 16 ก.ย.นี้ ยันไม่เป็นภาระเอกชน-ผู้บริโภค

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ จะเสนออัตราภาษีสินค้าสุรา ยาสูบ ออกตาม พระราชบัญญัติสรรพสามิต 2560 ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ โดยกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2560 เป็นต้นไป

"อัตราภาษีสุรา ยาสูบ จะเข้า ครม.สัปดาห์หน้า หรืออย่างช้า 12 ก.ย.นี้ เชื่อว่าผู้ประกอบการไม่ต้องปรับตัวอะไรมากเพราะภาระภาษีไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาก ไม่กระทบผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ยอดรวมจัดเก็บรายได้ก็ไม่ได้ต่างจากเดิม" นายวิสุทธิ์ กล่าว

สำหรับ พ.ร.บ.สรรพสามิตฉบับใหม่จะมีการรวมกฎหมาย 7 ฉบับมาไว้ในฉบับเดียว และเปลี่ยนฐานคำนวณภาษีจากราคาหน้าโรงงาน และราคาซีไอเอฟ มาใช้ราคาขายปลีกแนะนำ โดยกรมสรรพสามิตได้ออกกฎหมายลำดับรอง 91 ฉบับ รวมทั้งกำหนดอัตราภาษีใหม่เพื่อให้เกิดความสมดุล และไม่ผลักภาระให้ผู้ประกอบการ แต่จะเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีและสร้างความเป็นธรรม

ด้าน นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า กฎหมายสรรพสามิตฉบับใหม่จะมีการจัดเก็บภาษีตัวใหม่ เช่น ภาษีจากค่าความหวาน เบื้องต้นจะมีการผ่อนผันระยะหนึ่งให้ผู้ประกอบการปรับตัว และถ้าค่าความหวานมีไม่ถึง 6 กรัม จะไม่เสียภาษี

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์และสันทนาการ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย กล่าวว่า อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายประเมินว่า จากการจัดเก็บภาษีค่าความหวาน จะมีผลกระทบต่อปริมาณความต้องการใช้น้ำตาลทรายในภาคการผลิตของกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไม่มาก หลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้รัฐให้เวลาเอกชนปรับตัว 2 ปี ก่อนจะเริ่มเก็บจริงในวันที่ 1 ต.ค. 2562

ภาพประกอบข่าว