posttoday

ครม.อนุมัติคงภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%อีก1ปี

15 สิงหาคม 2560

ครม.อนุมัติคงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่ 7% ออกไปอีก 1 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.

ครม.อนุมัติคงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่ 7% ออกไปอีก 1 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขยายเวลาการใช้ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่อัตรา 7% ออกไปอีก 1 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ พร้อมยืนยันว่า ไม่มีแนวคิดเพิ่ม VAT เป็น 10% เพราะประเทศยังไม่พร้อม เนื่องจากรายได้ประชาชนยังต่ำ

"รัฐบาลพยายามหาวิธีการที่จะทำอย่างไรไม่ต้องเพิ่มภาษี ผมไม่เคยคิดที่จะไปเพิ่ม VAT ถ้าเป็นไปตามกฎหมายก็ต้อง 10% แต่ก็ขึ้นไม่ได้อยู่ดี วันนี้อนุมัติต่อ 7% ไปอีก เพราะบ้านเรายังไม่พร้อม รายได้ยังแย่อยู่" นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พยายามหาวิธีการที่ให้ตรงกับความต้องการประชาชน โดยไม่ไปรบกวนงบกลางมากจนเกินไป

รายงานข่าวระบุว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้เห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่..) พ.ศ. ....   (การขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยให้ยังคงจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา 6.3% (ไม่รวมภาษีท้องถิ่น) หรือ 7% (รวมภาษีท้องถิ่น) สำหรับการขายสินค้า การให้บริการ หรือการนำเข้าทุกกรณี ซึ่งความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.60-30 ก.ย.61

ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นกลไกทางเศรษฐกิจ และช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชนให้สามารถมีกำลังซื้อในการจับจ่ายสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจให้กับภาคเอกชน และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน  ด้านคมนาคมขนาดใหญ่สามารถดำเนินการไปได้อย่างต่อเนื่อง อันจะทำให้การบริโภคและการลงทุนของประเทศมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและมั่นคงต่อไป