posttoday

กสิกรเผยไหว้พระจันทร์ไม่คึกเหตุคนไทยประหยัด

20 กันยายน 2553

เศรษฐกิจเทศกาลไหว้พระจันทร์ไม่คึกคัก “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย”  ชี้เศรษฐกิจดี แต่คนไทยประหยัด

เศรษฐกิจเทศกาลไหว้พระจันทร์ไม่คึกคัก “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย”  ชี้เศรษฐกิจดี แต่คนไทยประหยัด

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ออกรายงานขนมไหว้พระจันทร์ ปี 2553 ว่า คาดว่าตลาดขนมไหว้พระจันทร์ในปีนี้ จะมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 550-600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีที่แล้ว 5-10%  เป็นผลจากการปรับราคาจำหน่ายตามต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการต้องการกระตุ้นตลาดขนมไหว้พระจันทร์ให้คึกคักเพิ่มขึ้น สิ่งสำคัญในเบื้องต้นก็คือ การเพิ่มความเข้มข้นจัดกิจกรรมการตลาดผ่านสื่อต่างๆ ในขณะเดียวกัน ก็ควรจัดกิจกรรมขยายตลาดไปสู่กลุ่มลูกค้าองค์กรธุรกิจให้มากขึ้น  เนื่องจากกลุ่มนี้ถือว่าได้รับผลดีจากภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกปี 2553ขยายตัวดี และเป็นกลุ่มที่มีปริมาณการซื้อแต่ละครั้งค่อนข้างสูง

“แม้ว่าปีนี้ภาพรวมทางด้านเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2553 จะสามารถฟื้นตัวขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยมีอัตราการขยายตัวในระดับสูงถึง 10.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่จากการที่ภาคประชาชนยังคงมีความระมัดระวังการใช้จ่ายอยู่ค่อนข้างมาก อันเป็นผลจากค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมัน ตลอดจนสินค้าประเภทต่าง ๆ ที่ทยอยปรับราคาขึ้นไป โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพในหมวดอาหารสด อาทิ ผักและผลไม้ ข้าว แป้งและผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากภาวะดินฟ้าอากาศ ทั้งภัยแล้งและฝนตกหนักในบางช่วง และจากปัจจัยดังกล่าว ทำให้กำลังซื้อของประชาชนยังไม่ฟื้นตัวดีนัก ภาคประชาชนจึงยังคงมีพฤติกรรมประหยัด คิดก่อนที่จะจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น”ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุ