posttoday

ธปท.เข็นมาตรการลดแรงกดดันบาท

20 กันยายน 2553

ธปท.เตรียมออกมาตรการลดแรงกดดันบาทอนุญาตให้เอกชนนำเงินออกไปลงทุนในต่างประเทศได้มากขึ้น  นางสุชาดา กิระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ธปท.เตรียมประกาศรายละเอียดมาตรการผ่อนคลายเงินทุนไหลออกภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นมาตรการที่ได้เสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาไว้ตั้งแต่เดือน ก.พ.53           โดยหลักของมาตรการจะเป็นการอนุญาตให้เอกชนนำเงินออกไปลงทุนในต่างประเทศได้มากขึ้น มาตรการดังกล่าวไม่ได้เป็นการดูแลค่าเงินบาทโดยตรง แต่เป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการ และผู้ลงทุนในการบริหารเงินตราต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันค่าเงินบาทได้          นางสุชาดา กล่าวยอมรับว่า ค่าเงินบาทแข็งในช่วงที่ผ่านมาค่าเร็วเกินไป ทำให้เกิดผลกระทบกับผู้ประกอบการส่งออก ทำให้กำหนดราคาขายสินค้าได้ยาก และยากต่อการบริหารความเสี่ยง หากค่าเงินบาทไม่หวือหวา ก็จะเป็นผลดีต่อผู้ส่งออกมากกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลังๆ ค่าเงินบาทแข็งค่าในอัตราชะลอลงบ้างแล้ว

ธปท.เตรียมออกมาตรการลดแรงกดดันบาทอนุญาตให้เอกชนนำเงินออกไปลงทุนในต่างประเทศได้มากขึ้น 
 
นางสุชาดา กิระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ธปท.เตรียมประกาศรายละเอียดมาตรการผ่อนคลายเงินทุนไหลออกภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นมาตรการที่ได้เสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาไว้ตั้งแต่เดือน ก.พ.53
         
โดยหลักของมาตรการจะเป็นการอนุญาตให้เอกชนนำเงินออกไปลงทุนในต่างประเทศได้มากขึ้น มาตรการดังกล่าวไม่ได้เป็นการดูแลค่าเงินบาทโดยตรง แต่เป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการ และผู้ลงทุนในการบริหารเงินตราต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันค่าเงินบาทได้
         
นางสุชาดา กล่าวยอมรับว่า ค่าเงินบาทแข็งในช่วงที่ผ่านมาค่าเร็วเกินไป ทำให้เกิดผลกระทบกับผู้ประกอบการส่งออก ทำให้กำหนดราคาขายสินค้าได้ยาก และยากต่อการบริหารความเสี่ยง หากค่าเงินบาทไม่หวือหวา ก็จะเป็นผลดีต่อผู้ส่งออกมากกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลังๆ ค่าเงินบาทแข็งค่าในอัตราชะลอลงบ้างแล้ว