posttoday

ธนารักษ์เคาะค่าเช่าที่ทอท.ยอมให้ส่วนลด

23 มิถุนายน 2560

กรมธนารักษ์ ได้ข้อยุติค่าเช่าที่ ทอท. คาดได้ข้อสรุปสัปดาห์หน้า

กรมธนารักษ์ ได้ข้อยุติค่าเช่าที่ ทอท. คาดได้ข้อสรุปสัปดาห์หน้า

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยหลังหารือกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ถึงแนวทางการเก็บค่าเช่าพื้นที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปร่วมกันแล้วว่า กรมธนารักษ์จะให้ส่วนลดในการเช่าพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิแก่ ทอท.โดยเฉพาะใน ส่วนของพื้นที่ที่ไม่ใช้ในการบิน เพราะพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้ถูกนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ทั้งหมด บางส่วนถูกบังคับกันไว้ตามกฎของการบินด้านความปลอดภัย รวมถึงเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการ เช่น สถานีตำรวจ ตลอดจนเป็นพื้นที่ว่างเปล่าที่กำลังรอการพัฒนาโครงการในอนาคต

"หลังจากนี้จะให้ ทอท.สรุปตัวเลขเกี่ยวกับใช้พื้นที่ในส่วนที่ไม่ใช้ในการบินกลับมา โดยเป็นการเรียกเก็บในส่วน 5 ปีย้อนหลัง และทั้งหมดจะสามารถสรุปตัวเลขกลับมาให้กรมได้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งในหลักการแล้ว กรมจะให้ความเป็นธรรมแก่ ทอท. หลังก่อนหน้านี้ ทอท.มองว่ามีการเรียกเก็บค่อนข้างสูง ขณะเดียวกันก็จะไม่ทำให้ผู้ถือหุ้นได้รับผลกระทบ โดย ทอท.จะนำเงินที่สำรองไว้ล่วงหน้าบางส่วนมาจ่าย รวมถึงการนำเงินในอนาคตมาจ่าย ไม่ได้คิดย้อนหลังเป็นก้อนแล้วมาจ่ายทั้งหมด" นายพชร กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับวิธีการเรียกเก็บอัตราค่าตอบแทนตามแนวทางใหม่ ได้ทำตามผลการศึกษาเป็นไปตามหลักมาตรฐานสากลในการจัดให้เช่าอสังหาริมทรัพย์โดยทั่วไป

ภาพประกอบข่าว