posttoday

'ธสน.'ร่วมมือ'บสย.'ดันสินเชื่อเอสเอ็มอี

23 มิถุนายน 2560

เอ็กซิมแบงก์ผนึก บสย. เปิดตัว "สินเชื่อส่งออกทันใจทวีค่า" เสริมสภาพคล่องธุรกิจส่งออก

เอ็กซิมแบงก์ผนึก บสย. เปิดตัว "สินเชื่อส่งออกทันใจทวีค่า" เสริมสภาพคล่องธุรกิจส่งออก

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) หรือ ธสน. เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกสินเชื่อส่งออกทันใจทวีค่าให้กับ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีวงเงินกู้สูงสุด 2 ล้านบาท ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ย 5% ในปีแรก นอกจากนี้ยังให้วงเงินสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า (ฟอร์เวิร์ด คอนแทกต์) มูลค่าเทียบเท่าวงเงินสินเชื่อ

สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการเริ่มต้นส่งออกสามารถขอสินเชื่อ โดยใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกัน โดยเสียค่าธรรมเนียม 1.75% ของวงเงินสินเชื่อ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ได้ตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย.นี้

สำหรับเบื้องต้นธนาคารได้ตั้งเป้าในการปล่อยสินเชื่อจนถึงเดือน มี.ค. 2561 คาดว่าจะมีผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีมาขอสินเชื่อ 100-150 ราย หากมีความต้องเข้ามามากธนาคารก็พร้อมพิจารณาเพิ่มเติม

"การปล่อยกู้โดยไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ยปีแรก 5% รวมกับค่าธรรมเนียมค้ำประกันของ บสย. 1.75% รวมเป็น 6.75% ถือว่าต่ำมาก เพราะมีวงเงินการสัญญาซื้อป้องกันความเสี่ยงค่าเงินตามนโยบายของรัฐบาลให้อีกด้วย" นายพิศิษฐ์ กล่าว