posttoday

คลังเคาะแจกเงินคนยากจน

01 มิถุนายน 2560

คลังเคาะแจกเงินรายได้น้อย กลุ่มรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่น/ปี ทยอยจ่ายเป็นรายเดือนกันใช้ฟุ่มเฟือย รมว.คลังยันไม่ให้เปล่าต้องพัฒนาตัวเอง

คลังเคาะแจกเงินรายได้น้อย กลุ่มรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่น/ปี ทยอยจ่ายเป็นรายเดือนกันใช้ฟุ่มเฟือย รมว.คลังยันไม่ให้เปล่าต้องพัฒนาตัวเอง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยมาลงทะเบียน 14 ล้านคน จะมีประมาณ 7-8 มาตรการ โดยในเดือน ก.ย. 2560 จะแจกบัตรผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนและผ่านการตรวจคุณสมบัติ และจะเริ่มให้มาตรการช่วยเหลือตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2560 เป็นต้นไป

สำหรับรายละเอียดมาตรการขณะนี้ นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กำลังพิจารณาว่าแต่ละมาตรการจะใช้เงินจำนวนเท่าไร ซึ่งทั้งหมดจะต้องไม่ทำให้การใช้งบประมาณบานปลาย มาตรการเบื้องต้นประกอบด้วย การขึ้นรถเมล์ รถไฟฟรี ค่าน้ำ ค่าไฟ และในต่างจังหวัดจะช่วยค่ารถ บขส.และค่ารถไฟ

ทั้งนี้ มาตรการทั้งหมดจะให้ผ่านทางบัตรผู้มีรายได้น้อย ซึ่งในส่วนรถเมล์จะมีตั๋วร่วม สามารถใช้กับบัตรผู้มีรายได้น้อยได้ทันที โดยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะติดเครื่องอ่านบัตรตั๋วร่วมได้ 800 คัน ในเดือน ต.ค. 2560 และจะติดได้ทั้งหมด 2,000 คัน ภายใน 6 เดือน และในอนาคตจะทำตั๋วร่วมกับรถไฟฟ้าให้กับผู้มีรายได้น้อยได้ใช้บริการ ซึ่งจะให้เป็นส่วนลด เช่น ค่าตั๋วรถไฟฟ้า 50 บาท ก็อาจจะได้ส่วนลด 25 บาท เป็นต้น

รมว.คลัง กล่าวว่า สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท/ปี ซึ่งต่ำกว่าเส้นความยากจน รัฐบาลจะแจกเงินเพื่อให้ดำรงชีพอยู่ได้ ตามหลักแนวคิด การคืนภาษีให้กับผู้มีรายได้น้อย (Negative Income Tax) โดยการให้เงินคืนจะมีเงื่อนไขว่า ผู้มีรายได้น้อยต้องสำแดงรายได้ที่แท้จริง เพราะรัฐบาลจะคืนเงินให้แต่ละคนไม่เท่ากัน

นอกจากนี้ การให้เงินจะไม่ได้เป็นการให้เปล่า แต่มีเงื่อนไขว่า ผู้มีรายได้น้อยต้องปรับปรุงประสิทธิภาพตัวเอง มีการพัฒนาความรู้ความสามารถ เพื่อหารายได้ให้มากขึ้น เพื่อจะได้พ้นความยากจนในอนาคต ฉะนั้นใครอยากได้เงินต้องพัฒนาตัวเอง

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า การคืนเงินภาษีให้ผู้มีรายได้น้อย จะช่วยเหลือเป็นรายปี แต่จะอาจจะมีการทยอยจ่ายเป็นรายเดือน สาเหตุที่ไม่อยากให้เป็นเงินก้อน เพราะกลัวนำไปใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เช่น ไปซื้อโทรศัพท์ โดยการให้เงินคืนจะโอนผ่านระบบพร้อมเพย์เข้าไปในบัตรของผู้มีรายได้น้อย สนับสนุบระบบอี-เพย์เมนต์ ของรัฐบาล

"ผู้มีรายได้น้อยต้องแสดงรายได้ที่แท้จริง เพราะรัฐบาลจะมีการตรวจสอบ ทั้งการส่งให้กรมสรรพากรตรวจสอบรายได้ และให้สถาบันการเงินตรวจสอบเงินฝาก รวมถึงให้กรมที่ดินตรวจสอบการถือครองที่ดิน รวมทั้งจะจ้างนักศึกษา 6 หมื่นคน ลงไปสำรวจผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนว่ามีความเป็นอยู่ใกล้เคียงกับที่แจ้งไว้หรือไม่" นายอภิศักดิ์ กล่าว