posttoday

แบรนด์แฟชั่นรุกคนรุ่นใหม่

10 พฤษภาคม 2560

แบรนด์แฟชั่นทั่วโลก นอกเหนือจากจะเผชิญการแข่งขันสูงระหว่างกันแล้ว ยังเผชิญกับการค้าออนไลน์ที่เริ่มดุเดือดมากขึ้น

โดย...โลกธุรกิจ

แบรนด์แฟชั่นทั่วโลก นอกเหนือจากจะเผชิญการแข่งขันสูงระหว่างกันแล้ว ยังเผชิญกับการค้าออนไลน์ที่เริ่มดุเดือดมากขึ้น จนทำให้ลูกค้าเลือกที่จะเข้ามาเดินเลือกซื้อในหน้าร้านน้อยลง ดังนั้น จึงไม่แปลกที่แบรนด์กระเป๋าถือชื่อดังอย่าง Coach จะเริ่มปรับตัวเพื่อจับลูกค้าคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่นิยมช็อปสินค้าออนไลน์

Coach ประกาศจะเข้าซื้อ Kate Spade & Co ผู้ผลิตกระเป๋าถือรายใหญ่อีกรายหนึ่ง ด้วยมูลค่ามากถึง 2,400 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 8.4 หมื่นล้านบาท) โดยหวังว่ากระเป๋าถือลวดลายที่ดึงดูดคนรุ่นใหม่ เช่น ลายแมวและลายการ์ตูนชื่อดัง รวมถึงการแอบซ่อนโลโก้แบรนด์ลงบนกระเป๋าอย่างชาญฉลาด จะสามารถดึงดูดลูกค้ากลุ่มดังกล่าวได้

“พวกเราตื่นเต้นไปกับจุดแข็งในการดึงดูดลูกค้ารุ่นใหม่ของ Kate Spade พวกเราเห็นว่าความสามารถนั้นไม่ได้สะท้อนแค่ยอดขายจากหน้าร้านเท่านั้น แต่ยังดึงดูดลูกค้าบนโลกออนไลน์ด้วย” วิกเตอร์ หลุยส์ ประธานบริหารของ Coach กล่าว

รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า ยอดขายของ Kate Spade ในสัดส่วนถึง 60% มาจากคนรุ่นมิลเลนเนียล แต่ในปัจจุบัน Kate Spade ยังคงเน้นยอดขายในสหรัฐ โดยยอดขายนอกเหนือจากทวีปอเมริกาเหนือคิดเป็นแค่ 15% เท่านั้น

หลุยส์ ระบุว่า การควบรวมกิจการดังกล่าวจะเป็นผลดีกับทั้งสองฝั่ง โดยด้านของ Kate Spade ก็จะได้ใช้ความสามารถของ Coach ในการวางขายสินค้าตามหน้าร้านค้าปลีกในตลาดที่ Kate Spade ยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก โดยเฉพาะในยุโรปและเอเชีย ซึ่ง Kate Spade จะยังคงความสามารถในการบริหารแบรนด์ได้อย่างอิสระ ทั้งดีไซน์ผลิตภัณฑ์ การจัดการขาย และการทำการตลาด

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า แม้นักลงทุนจะพึงพอใจต่อข่าวการควบรวมกิจการดังกล่าว ซึ่งหุ้นของ Kate Spade พุ่งไปถึง 8% หลังมีรายงานข่าวดังกล่าว และ Coach จะระบุชัดไม่มีการแทรกแซงการดีไซน์ของ Kate Spade แต่ลูกค้าบางรายกลับไม่พอใจ เนื่องจากเกรงว่าเอกลักษณ์ในรูปลักษณ์กระเป๋าของ Kate Spade จะเสียไปภายใต้การบริหารของ Coach

“ฉันว่า Coach น่าเบื่อมากๆ เพราะมีแต่สีน้ำตาลและไม่มีความเป็นออริจินัล Kate Spade มีสีและดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง! ลาก่อน กระเป๋าแสนสวย!” ผู้ใช้รายหนึ่งในทวิตเตอร์ระบุ