posttoday

คลังยันจัดซื้ออี-บิดดิ้งปลอดภัย

05 พฤษภาคม 2560

รมว.คลังยันทุจริตอี-บิดดิ้งไม่กระทบจัดซื้อจัดจ้าง ยันระบบปลอดภัยสูง ช่วยประหยัดงบได้ 17-18%

รมว.คลังยันทุจริตอี-บิดดิ้งไม่กระทบจัดซื้อจัดจ้าง ยันระบบปลอดภัยสูง ช่วยประหยัดงบได้ 17-18%

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวถึงปัญหาการทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-bidding (อี-บิดดิ้ง) ที่มีอยู่ต่อเนื่อง โดยล่าสุดทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้จับกุมผู้กระทำทุจริตได้อีก 1 ราย ว่า การทุจริตที่เกิดขึ้นเป็นความเสียหายส่วนน้อย และทางกรมบัญชีกลางได้ทำการปรับปรุงระบบจัดซื้อจัดจ้างและการป้องกันอยู่ตลอดเวลา

"การทุจริตที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำจากคนภายนอก ไม่ได้เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ของกรมบัญชีกลางหรือเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เพราะระบบมีความปลอดภัยสูง เจ้าหน้าที่กรมบัญชีกลางไม่สามารถเข้าไปดูข้อมูลในระบบได้" นายอภิศักดิ์ กล่าว
นายอภิศักดิ์ เปิดเผยว่า การเริ่มใช้ระบบอี-บิดดิ้งและวิธีตลาดอิเล็กทรอ นิกส์ หรือ e-market (อี-มาร์เก็ต) ในช่วง 8-9 เดือนที่ผ่านมา พบว่า สามารถประหยัดงบได้ถึง 17-18% บางโครงการประหยัดได้สูงถึง 20-30% ซึ่งถือว่าประหยัดเงินงบประมาณได้จำนวนมาก แสดงให้เห็นว่าระบบดังกล่าวเป็นประโยชน์กับการจัดซื้อจัดจ้าง

รมว.คลัง กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยมีการทุจริตการประมูลอี-บิดดิ้ง โดยผู้ทุจริตได้รหัสผ่านของผู้ประมูลบางราย และทำการแฮ็กข้อมูลการประมูลออกไป ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นการแฮ็กข้อมูลมาจากภายนอกประเทศ ซึ่งทางกรมบัญชีกลางก็ได้ทำการปิดระบบทันที ในส่วนของการทุจริตล่าสุดยังไม่ได้รับรายงานว่าเป็นการทุจริตแบบไหน

"อย่างไรก็ตาม การทุจริตที่เกิดขึ้นยังเป็นส่วนน้อยและห้ามไม่ได้ เพราะคนที่ทุจริตก็จะจ้องทำไม่ถูกอยู่ตลอดเวลา แต่กระทรวงการคลังยืนยันว่าไม่กระทบกับการจัดซื้อจัดจ้างในภาพรวม" นายอภิศักดิ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้บุกจับกุมเจ้าของร้านเฟอร์นิเจอร์แห่งหนึ่งใน ต.สำราญ อ.เมือง จ.ยโสธร ขณะกระทำความผิดฮั้วประมูลในระบบประกวดราคาด้วยวิธีอี-บิดดิ้ง ในโครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำ และอื่นๆ โดยผู้กระทำผิดได้ราคากลางก่อนการปิดประมูล ถือเป็นการนำส่งข้อมูลลับของทางราชการ มีความผิดตามกฎหมาย

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการสอบสวน โดยดีเอสไอมีข้อมูลว่ามีการกระทำผิดโดยการล้วงข้อมูลจากระบบการประมูลของกรมบัญชีกลาง ทำให้ทราบราคาที่แต่ละบริษัทเสนอ