posttoday

จัดเต็มช่วยคนจนต่ออายุรถเมล์รถไฟฟรีอีก6เดือน

02 พฤษภาคม 2560

รัฐบาลจัดเต็มลดค่าครองชีพคนจนในบัตรเดียว พร้อมชง ครม.ขยายเวลารถเมล์-รถไฟฟรี 6 เดือน

รัฐบาลจัดเต็มลดค่าครองชีพคนจนในบัตรเดียว พร้อมชง ครม.ขยายเวลารถเมล์-รถไฟฟรี 6 เดือน

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า สวัสดิการที่จะให้กับผู้มีรายได้น้อยอยู่ระหว่างพิจารณาในขั้นตอนปฏิบัติ ซึ่งจะเป็นสวัสดิการที่ปัจจุบันได้มีการให้อยู่แล้ว ตามที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยไปก่อนหน้านี้ทั้งรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี ลดค่าน้ำ ลดค่าไฟ ค่าก๊าซหุงต้ม สินค้าร้านธงฟ้าประชารัฐ โดยทั้งหมดจะได้รับสิทธิผ่านบัตรสวัสดิการที่จะแจกให้ผู้มีรายได้น้อยหลังลงทะเบียนเสร็จสิ้น

สำหรับบัตรสวัสดิการจะเป็นเหมือนกระเป๋าเงิน โดยจะแยกเป็นประเภทอย่างชัดเจน และใช้เดือนต่อเดือน ไม่สามารถสะสมไปใช้ในเดือนถัดไปได้ เช่น ค่าเดินทางขึ้นรถเมล์หรือรถไฟ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะให้เป็นวงเงินในบัตร หรือเป็นส่วนลด เช่นเดียวกับค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าก๊าซหุงต้ม ว่าต่อเดือนจะให้เท่าไร

ทั้งนี้ ร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าให้ผู้มีรายได้น้อยที่มีสิทธิรับสวัสดิการรัฐ ต้องเป็นร้านค้าลงทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์เท่านั้น และต้องติดตั้งเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์หรือเครื่องอีดีซี เพื่อรองรับบัตรสวัสดิการ ซึ่งเป็น 1 ในนโยบายการพัฒนาระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-เพย์เมนต์

สำหรับในวันนี้ คลังจะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบขยายเวลามาตรการรถเมล์ฟรี รถไฟฟรีออกไปอีก 6 เดือน ตั้งแต่ 1 พ.ค.-31 ต.ค. 2560 หลังจากได้สิ้นสุดมาตรการไปแล้ว 30 เม.ย. 2560 เพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาออกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของกระทรวงการคลัง และนำบัตรไปใช้สิทธิที่ได้รับ โดยมาตรการเริ่มใช้มาตั้งแต่ 1 ส.ค. 2551 ใช้งบประมาณ 3.12 หมื่นล้านบาท