posttoday

ออมสินยันหักเงิน "สกสค." เพื่อชำระหนี้

23 เมษายน 2560

ออมสินยันหักเงินบัญชีเงินฝาก สกสค. เป็นไปตามข้อตกลงที่มีอยู่ใช้ชำระหนี้กรณีสมาชิกค้างจ่ายเกิน 3 เดือน

ออมสินยันหักเงินบัญชีเงินฝาก สกสค. เป็นไปตามข้อตกลงที่มีอยู่ใช้ชำระหนี้กรณีสมาชิกค้างจ่ายเกิน 3 เดือน

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการให้ธนาคารออมสินคืนเงิน 9,600 ล้านบาท เข้ากองทุนเงินสนับสนุนพิเศษ โดยกล่าวอ้างว่า การทำหนังสือให้หักเงินจากกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษไม่ถูกต้องว่าโครงการสวัสดิการเงินกู้ที่ให้แก่สมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) หรือเงินกู้ช.พ.ค.นั้น ธนาคารออมสินและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ได้ทำข้อตกลงตั้งแต่ปี 2548 ให้มีการหักเงินเดือนหรือเงินได้อื่นที่ผู้กู้หรือผู้ประกันได้รับ เพื่อให้ชำระหนี้ธนาคารอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ธนาคารจะจ่ายเงินสนับสนุนพิเศษให้ สกสค.จากดอกเบี้ยที่ได้รับ ในอัตราและระยะเวลาที่กำหนดร่วมกัน ซึ่งการหักเงินสนับสนุนพิเศษเพื่อชำระหนี้ค้าง 3 เดือนขึ้นไป ธนาคารและ สกสค. ได้ถือปฏิบัติมาตั้งแต่เริ่มโครงการมาจนถึงปัจจุบัน โดยปี 2549-2559 ธนาคารจ่ายเงินสนับสนุนให้สกสค.แล้ว 18,525 ล้านบาท และ สกสค.ได้รับเงินสุทธิหลังหักหนี้ค้างชำระ 3 เดือนแล้ว 8,925 ล้านบาท

สำหรับลูกหนี้ที่ สกสค.ชำระหนี้แทน 9,600 ล้านบาท ธนาคารออมสินได้ดำเนินการส่งรายชื่อแจ้งให้ สกสค.ทราบทุกเดือน และได้ร่วมกันติดตามและดำเนินการทางกฎหมายซึ่งผู้กู้ส่วนหนึ่งได้นำเงินมาชำระคืนให้กับ สกสค.แล้ว ทั้งชำระเงินโดยตรงกับ สกสค.หรือนำเงินคืนเข้าบัญชี สกสค.ที่เปิดไว้กับธนาคาร

นายชาติชาย กล่าวว่า ที่ผ่านมาเมื่อมีปัญหาหรือข้อขัดข้องในการดำเนินงานตามโครงการ ธนาคารออมสินและ สกสค. จะประชุมหารือร่วมกันเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงตามที่ได้กำหนดไว้ในบันทึกข้อตกลงเสมอ ส่วนการทำนิติกรรมข้างต้นเป็นการทำหนังสือยินยอมให้หักเงินจากบัญชีเงินฝากเพื่อชำระหนี้ตามขั้นตอนปกติของธนาคาร ซึ่งลงนามโดยผู้มีอำนาจกระทำการแทนกฎหมาย คือ เลขาธิการคณะกรรมการ สกสค.ในขณะนั้น