posttoday

คลอดกฎหมายทรัสต์ เปิดทางสถาบันการเงินไทยบริหารทรัพย์สิน-มรดก

16 เมษายน 2560

คณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนชงคลังพิจารณากฎหมายทรัสต์เปิดทางสถาบันการเงินไทยบริหารทรัพย์สิน-มรดกรับมือทายาทไม่สานต่อ

คณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนชงคลังพิจารณากฎหมายทรัสต์เปิดทางสถาบันการเงินไทยบริหารทรัพย์สิน-มรดกรับมือทายาทไม่สานต่อ

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (บล.) เปิดเผยว่า สมาคมได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนรับหน้าที่ร่างกฎหมายทรัสต์ที่จะใช้เป็นครั้งแรกในไทย เพื่อดูแลบริหารทรัพย์สิน ธุรกิจรวมถึงมรดกของครอบครัวเหมือนในต่างประเทศที่มีการใช้กฎหมายนี้ ที่ผ่านมาไทยไม่สามารถรักษาทรัพย์สินที่มีค่าไว้ในประเทศได้ เพราะบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน หรือสถาบันการเงินในประเทศทำธุรกิจนี้ไม่ได้เนื่องจากไม่มีกฎหมายรองรับ ทำให้คนไทยที่ต้องการจัดตั้งทรัสต์ไปใช้บริการกับสถาบันการเงินในต่างประเทศ

“สมาคมส่งให้กระทรวงการคลังพิจารณาตั้งแต่ปลายปี 2559 เมื่อต้นปีมีการหารือร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ออกมาดีที่สุด ขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กำลังพิจารณาต้องดูว่าจะส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเมื่อใด และต้องรอตัวกฎหมายที่ชัดเจนว่าสินทรัพย์กลุ่มใดบ้างที่จะให้ทรัสต์เข้ามาดูแล เช่นทรัพย์สินทางการเงิน หลักทรัพย์ อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น”

ทั้งนี้ กฎหมายทรัสต์เป็นบริการทางการเงินใหม่ จะช่วยบริหารจัดการทั้งทางการเงิน ธุรกิจ ทรัพย์สิน และมรดกของครอบครัวให้มีประสิทธิภาพ ยังช่วยลดการจัดเก็บภาษีที่มีซ้ำซ้อน เพราะมีสถาบันการเงินที่ได้รับอนุญาต เช่น ธนาคารพาณิชย์ หรือบริษัทหลักทรัพย์ เป็นผู้บริหารให้

ปัจจุบันธุรกิจของคนไทยมีลักษณะเป็นธุรกิจครอบครัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ครอบครัวที่มีทรัพย์สินขนาดใหญ่ใช้ทรัสต์ในต่างประเทศบริหารทรัพย์สินให้ และการที่ครอบครัวคนไทยมักมอบมรดกให้ทายาทรุ่นต่อไป หากทายาทบางรายไม่ดูแลหรือบริหารธุรกิจต่อไปได้ หากมีกฎหมายทรัสต์ก็จะบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างผลตอบแทนและรักษาธุรกิจของครอบครัวให้อยู่สืบต่อไป และกฎหมายนี้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่สนับสนุนให้ทรัพย์สิน หรือธุรกิจที่รุ่นปู่ย่าตายายหรือรุ่นพ่อแม่มีความยั่งยืน แม้ทายาทไม่อยากทำธุรกิจต่อ