posttoday

คลังยันมุ่งพัฒนาลดยากจน

12 เมษายน 2560

คลังโต้ธนาคารโลก ยันเดินหน้า 10 แนวทางพัฒนา ลดยากจนและกระจายความมั่งคั่งไปไกลแล้ว

คลังโต้ธนาคารโลก ยันเดินหน้า 10 แนวทางพัฒนา ลดยากจนและกระจายความมั่งคั่งไปไกลแล้ว

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงกรณีที่ธนาคารโลกได้มีการออกรายงานการวิเคราะห์แนวทางการพัฒนาประเทศอย่างเป็นระบบ (Systematic Conutry Diagnostic : SCD) เพื่อบ่งชี้ความท้าทายและจัดลำดับความสำคัญด้านการพัฒนาของประเทศไทย เพื่อลดความยากจนและกระจายความมั่งคั่งอย่างทั่วถึง ว่า รายงานดังกล่าวเป็นการแนะนำแนวทางการพัฒนาประเทศไทยที่สำคัญ 10 เรื่อง ซึ่งยืนยันว่าข้อเสนอแนะทั้งหมดของธนาคารโลก ไทยได้มีการดำเนินการทุกส่วนเรียบร้อยแล้ว

"รายงานดังกล่าวออกมาตั้งแต่เดือน พ.ย. 2559 ซึ่งอาจจะยังไม่ได้เข้ามาทำการศึกษา หรือวิเคราะห์จากข้อมูลพื้นฐานของไทยอย่างแท้จริง โดยหลังจากนี้หากธนาคารโลกจะออกรายงานอะไร ก็ควรเข้ามาดูว่าที่ผ่านมาไทยได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง แต่เท่าที่ทราบคือธนาคารโลกไม่ได้มีการเผยแพร่รายงาน แต่กลับมีบุคคลบางกลุ่มที่หยิบยกเอาข้อมูลบางส่วนมาแชร์ผ่านโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้" นายกฤษฎา กล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่านโยบายการทำงานของไทยมีการตอบสนองต่อข้อเสนอแนะ 10 เรื่องตามรายงานดังกล่าวแล้ว เช่น การส่งเสริมการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ที่ไทยดำเนินการผ่านยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทยระยะ 8 ปี (2558-2565) และแผนปฏิบัติการลงทุนด้านคมนาคมขนส่งปี 2560 การเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ผ่านมาตรการภาษี ส่งเสริมการลงทุนในเขตเศรษฐกิจ พิเศษการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นต้น

นอกจากนี้ ไทยยังเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันระดับบริษัทโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม ผ่านโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) การพัฒนาการศึกษาและทักษะของแรงงาน ผ่านการจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ ปี 2560-2579 การดำเนินการนโยบายที่มีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มผลิตภาพทางการเกษตร ผ่านแผนการพัฒนาระบบชลประทานระยะเร่งด่วนปี 2560

ขณะเดียวกันไทยมีการสร้างระบบการปกป้องทางสังคม ด้วยการบูรณาการข้อมูลจากคนจนผ่านการลงทะเบียนคนจน แผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 กล่าวถึงการเพิ่มเบี้ย คนพิการและเบี้ยผู้สูงอายุ ช่วย ให้มีรายได้เพียงพอ ส่วนการจัดการแหล่งทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการผ่านแผนยุทธศาสตร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปี 2559-2564 เป็นต้น

สำหรับการลดความอ่อนไหวต่อภัยธรรมชาติ ไทยดำเนินการผ่านองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ส่วนการส่งเสริมการใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพและสะอาด ได้ดำเนินการผ่านยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางรถไฟของกระทรวงคมนาคม รวมทั้งมีการออกกฎหมายหลายฉบับเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่องค์กรภาครัฐ