posttoday

กรมบัญชีกลางย้ำจ่ายบำเหน็จค่าดำรงชีพไม่เกิน4แสน

23 มีนาคม 2560

กรมบัญชีกลางย้ำจ่ายบำเหน็จดำรงชีพผู้ที่ออกจากราชการ 2 ครั้ง ไม่เกิน 4 แสนเท่านั้น

กรมบัญชีกลางย้ำจ่ายบำเหน็จดำรงชีพผู้ที่ออกจากราชการ 2 ครั้ง ไม่เกิน 4 แสนเท่านั้น

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางขอชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องการจ่ายบำเหน็จดำรงชีพของผู้ที่ออกจากราชการ และผู้ที่ได้รับบำนาญทุกคนว่าสิทธิที่จะได้รับบำเหน็จดำรงชีพ จะคำนวณจากเงิน 15 เท่าของบำนาญรายเดือน ซึ่งจะได้รับเป็นวงเงินสูงสุดไม่เกิน 4 แสนบาท แบ่งรับเป็น 2 ช่วง คือตอนออกจากราชการครั้งแรกจะได้รับไม่เกิน 2 แสนบาท และส่วนที่เหลือจะได้รับเมื่ออายุ 65 ปีบริบูรณ์ แต่เมื่อรวมกัน 2 ครั้งจะได้รับไม่เกิน 4 แสนบาท

ยกตัวอย่างเช่น ข้าราชการที่ได้รับบำนาญรายเดือนที่ 1.5 หมื่นบาท เมื่อนำ 15 เท่ามาคูณจะเป็นเงินเท่ากับ 2.25 แสนบาท สามารถขอรับบำเหน็จดำรงชีพรอบแรกตอนอายุ 60 ปี ได้สูงสุดไม่เกิน 2 แสนบาท และขอรับอีกที่รอบที่ 2 เมื่ออายุ 65 ปีบริบูรณ์ จะได้เงินอีก 2.5 หมื่นบาทเท่านั้น

ขณะที่กรณีผู้ที่ได้รับบำนาญรายเดือนสูงๆ เช่น ได้ 3.5 หมื่นบาท/เดือน เมื่อนำ 15 เท่ามาคูณ จะเป็น 5.25 แสนบาท แต่รัฐกำหนดเพดานไว้สูงสุดไม่เกิน 4 แสนบาท เท่ากับเมื่ออายุครบ 60 ปี จะได้บำเหน็จดำรงชีพ 2 แสนบาท และพออายุครบ 65 ปีบริบูรณ์ จะได้อีก 2 แสนบาท รวม 2 ครั้ง เป็นเงินไม่เกิน 4 แสนบาท

“ขอชี้แจงว่าเงินบำเหน็จดำรงชีพจะมีการจ่าย 2 ครั้ง เป็นเงินไม่เกิน 4 แสนบาท ดังนั้นการที่มีการแชร์ข้อความในอินเทอร์เน็ตว่าจ่ายรอบแรกไม่เกิน 2 แสนบาท และจ่ายรอบที่ 2 อีกไม่เกิน 4 แสนบาท รวมเป็นเงิน 6 แสนบาท นั้นขอย้ำว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง” น.ส.สุทธิรัตน์ กล่าว

สำหรับกรณีที่ผู้ขอรับบำเหน็จดำรงชีพเสียชีวิตก่อนได้รับเงินบำเหน็จดำรงชีพ ให้ส่วนราชการผู้เบิกแจ้งกรมบัญชีกลางทันที เพื่องดจ่ายเงินบำเหน็จดำรงชีพ และในกรณีที่ผู้รับบำนาญหรือข้าราชการซึ่งออกจากราชการมีกรณีหรือต้องหาว่ากระทำความผิดวินัยหรืออาญาก่อนออกจากราชการ จะขอรับบำเหน็จดำรงชีพได้เมื่อกรณีหรือคดีถึงที่สุดและมีสิทธิรับบำนาญ โดยให้ขอรับได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค.ของทุกปี

ทั้งนี้ การจ่ายบำเหน็จดำรงชีพเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้รับบำนาญในการดำรงชีพให้เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจ โดยได้รับยกเว้นภาษีเงินได้