posttoday

บ้านธนารักษ์เปลี่ยนมือวุ่น

17 มีนาคม 2560

บ้านธนารักษ์ประชารัฐ ซอยพหลโยธิน 11 ส่อวุ่น ผู้ชนะรายแรกถอนตัว แล้วโอนสิทธิให้บริษัทอื่นโดยไม่เปิดประมูลใหม่

บ้านธนารักษ์ประชารัฐ ซอยพหลโยธิน 11 ส่อวุ่น ผู้ชนะรายแรกถอนตัว แล้วโอนสิทธิให้บริษัทอื่นโดยไม่เปิดประมูลใหม่

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ซอยพหลโยธิน 11 ว่า บริษัทที่ชนะการประมูลและได้รับสิทธิการบริหาร คือ บริษัท ปักกิ่ง เออร์บัน-คอนสตรัคชั่น ยาไถ่ (ไทย) คอนสตรัคชั่น กรุ๊ป ได้ขอโอนสิทธิการบริหารจัดการโครงการ ทั้งงานก่อสร้างและบริหารโครงการไปให้บริษัท จูโน่ พาร์ค ทำหน้าที่แทน ซึ่งกรมธนารักษ์ได้ตรวจสอบคุณสมบัติของบริษัท จูโน่ พาร์ค ทั้งทุนจดทะเบียนและประสบการณ์เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด และเห็นว่าสามารถเปลี่ยนสิทธิได้ เนื่องจากในทีโออาร์กำหนดให้โอนถ่ายสิทธิได้ เพราะเป็นการดำเนินโครงการตามแบบเดิม

สำหรับสาเหตุที่ทำให้บริษัทปักกิ่งขอโอนสิทธิไปให้บริษัท จูโน่ พาร์ค เข้าใจว่าน่าจะเป็นปัญหาเรื่องเงินทุน และการดำเนินการใช้ระยะเวลานาน ไม่ค่อย คุ้มค่า ซึ่งมีการแจ้งมาหลังจากได้รับสิทธิไปแล้ว ส่วนผู้ชนะประมูลรายที่ 2 ที่เสียสิทธิยังไม่ได้ใช้สิทธิคัดค้าน ขณะที่ผู้มารับสิทธิต่อ รับเงื่อนไขของเจ้าแรกที่ชนะการประมูลได้ จึงมีสิทธิทำได้ เพราะเป็นการประกวดแบบ และมูลค่าของโครงการที่ใครมาทำก็ได้

"ถ้ารายแรกไม่ทำ แล้วจะให้ ใครทำ ขนาดบริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ยังไม่ทำเลย เพราะไม่คุ้ม ส่วนการคัดเลือกเอกชนได้ใช้วิธีการเปิดประกวดแบบเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด และต้องบริหารโครงการ 30 ปีเพื่อให้โครงการอยู่รอดได้" นายจักรกฤศฏิ์ กล่าว