posttoday

คลังเสนอครม.ต่ออายุ5มาตรการอีก6เดือน

14 ธันวาคม 2552

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า พรุ่งนี้จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ต่ออายุ 5 มาตรการ 6 เดือน ที่จะสิ้นสุดสิ้นปีนี้ ออกไปอีก 6 เดือน โดยในบางมาตรการจะมีการปรับรายละเอียดจากเดิมไปบ้าง และบางมาตรการยังคงไว้เหมือนเดิมที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระประชาชน โดย ครม. จะตัดสินใจในรายละเอียดว่าควรเป็นอย่างไร รวมถึงระยะเวลาที่จะขยาย ซึ่งกระทรวงการคลังเสนอว่าควรต่ออายุไม่เกิน 6 เดือน ทั้งนี้ 5 มาตรการ ที่จะเสนอให้ต่ออายุประกอบด้วย ลดรายจ่ายค่าน้ำประปา ลดรายจ่ายค่าไฟฟ้า ลดค่าเดินทางด้วยรถเมล์ ลดค่าเดินทางด้วยรถไฟชั้น 3 และ ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม ( LPG) นายกรณ์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการภาษีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่จะหมดอายุในสิ้นปีนี้ ยังไม่มีการพิจารณาต่ออายุ เนื่องจากต้องการให้คนซื้อขายโอนบ้านภายในปีนี้

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า พรุ่งนี้จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ต่ออายุ 5 มาตรการ 6 เดือน ที่จะสิ้นสุดสิ้นปีนี้ ออกไปอีก 6 เดือน โดยในบางมาตรการจะมีการปรับรายละเอียดจากเดิมไปบ้าง และบางมาตรการยังคงไว้เหมือนเดิมที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระประชาชน โดย ครม. จะตัดสินใจในรายละเอียดว่าควรเป็นอย่างไร รวมถึงระยะเวลาที่จะขยาย ซึ่งกระทรวงการคลังเสนอว่าควรต่ออายุไม่เกิน 6 เดือน
 
ทั้งนี้ 5 มาตรการ ที่จะเสนอให้ต่ออายุประกอบด้วย ลดรายจ่ายค่าน้ำประปา ลดรายจ่ายค่าไฟฟ้า ลดค่าเดินทางด้วยรถเมล์ ลดค่าเดินทางด้วยรถไฟชั้น 3 และ ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม ( LPG)
 
นายกรณ์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการภาษีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่จะหมดอายุในสิ้นปีนี้ ยังไม่มีการพิจารณาต่ออายุ เนื่องจากต้องการให้คนซื้อขายโอนบ้านภายในปีนี้