posttoday

แนะทบทวนพอร์ตลงทุนปีละ 4 ครั้ง

21 กุมภาพันธ์ 2560

บลจ.ชวนนักลงทุนทบทวนพอร์ตไตรมาสละครั้ง ชี้สถานการณ์เปลี่ยนเร็ว สินทรัพย์ที่เคยดีตอนนี้อาจจะแย่ไปแล้ว

บลจ.ชวนนักลงทุนทบทวนพอร์ตไตรมาสละครั้ง ชี้สถานการณ์เปลี่ยนเร็ว สินทรัพย์ที่เคยดีตอนนี้อาจจะแย่ไปแล้ว

นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ แนะนำให้นักลงทุนทบทวนพอร์ตการลงทุนของตัวเองไตรมาสละ 1 ครั้ง เพื่อให้สามารถปรับสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

“ถ้าไม่มีเวลาจริงๆ ก็ควรจะกลับมาดูอย่างน้อยปีละ 2 ครั้งว่า สถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหรือไม่ มุมมองที่เคยมีต่อสินทรัพย์แต่ละประเภทเปลี่ยนไปหรือไม่ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนมีคำแนะนำการลงทุนในช่วงนี้อย่างไร เนื่องจากในปัจจุบันสถานการณ์การลงทุนมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเร็ว” นายสมิทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ นายสมิทธ์ ยกตัวอย่างการลงทุนในกองทุนทองคำ ซึ่งราคาปรับลดลงมาตั้งแต่ปี 2555 ก่อนจะปรับเพิ่มขึ้นในปี 2559 แต่นักลงทุนที่ถือกองทุนทองคำมาตั้งแต่ปี 2555 จะยังขาดทุนอยู่ ในทางกลับกันหากนักลงทุนปรับพอร์ตลดสัดส่วนการลงทุนกองทุนทองคำลงและนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอื่น เช่น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ หรือกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ผลตอบแทนจะกลับมาเป็นบวกแล้ว

“บางคนซื้อแล้วลืมขาย ทำให้ติดดอย เพราะฉะนั้นการไม่ทำอะไรเลย คือทางออกสุดท้าย” นายสมิทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับนักลงทุนที่ไม่ต้องการติดตามสถานการณ์ลงทุนด้วยตัวเอง นายสมิทธ์ แนะนำให้ลงทุนในกองทุนผสมที่ลงทุนในสินทรัพย์หลากหลาย ซึ่งผู้จัดการกองทุนจะคอยปรับสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมกับภาวะตลาดแต่ละช่วง หรือลงทุนในกองทุนที่มีนโยบายปรับสัดส่วนลงทุนตามอายุของนักลงทุน (Target-Date Funds)จะเหมาะสมกว่า