posttoday

เทรนด์ครอบครัวใหญ่กำลังกลับมา

15 กุมภาพันธ์ 2560

ต้องยอมรับว่าสังคมไทยเป็นสังคมยังมีผู้สูงอายุเป็นแกนกลาง หรือเป็นเสาหลักของครอบครัว

ต้องยอมรับว่าสังคมไทยเป็นสังคมยังมีผู้สูงอายุเป็นแกนกลาง หรือเป็นเสาหลักของครอบครัว คอยให้คำแนะนำ คำปรึกษา รวมถึงการให้ความช่วยเหลือแก่สมาชิกในครอบครัวในเรื่องต่างๆ แม้ว่าบางช่วงบางตอนสังคมคนรุ่นใหม่จะนิยมโยกย้ายแยกไปอยู่ตามลำพัง แต่ด้วยสภาพความเป็นจริงแล้วถึงเวลาหนึ่งก็จะย้ายกลับมาอยู่กับครอบครัวใหญ่ ด้วยเหตุผลหลากหลายประการ เช่น ไม่มีใครช่วยดูแลลูก หรือจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เลยต้องย้ายกลับมาอยู่กับครอบครัวทำให้ความต้องการอยู่อาศัยสำหรับครอบครัวใหญ่เริ่มกลับมาอีกครั้ง

สุธี เกตุศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สร้างบ้าน บิวท์ ทู บิวด์ กล่าวว่า บริษัทพบว่าลูกค้ามีพฤติกรรมการอยู่อาศัยที่เปลี่ยนแปลงจากเดิมนิยมบ้านหลังเล็กเพื่อแยกครอบครัว ปัจจุบันลูกค้ากลับมานิยมบ้านหลังใหญ่ หรือบ้านเล็กแต่มีฟังก์ชั่นหลายห้องนอน รวมถึงมีห้องนอนผู้สูงอายุชั้นล่างเพราะสังคมไทยเริ่มกลับมาเป็นครอบครัวขยายอีกครั้ง นอกจากนี้ปัญหาที่ดินมีราคาแพงขึ้นทำให้ลูกหลานต้องการอยู่อาศัยร่วมกับพ่อแม่ โดยผู้ที่เป็นพ่อ แม่ มักจะเป็นผู้ที่ออกเงินสร้างบ้านให้ลูก-หลานได้กลับมาอยู่ร่วมกัน

ขณะที่ อิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ มองว่า สังคมไทยยังเป็นสังคมที่มีผู้สูงอายุเป็นแกนกลางของครอบครัว ซึ่งในปัจจุบันการอยู่อาศัยแบบครอบครัวขยายยังมีอยู่ แม้จะมีการแยกครอบครัวออกไปบ้าง และทุกส่วนของสังคมจะต้องคำนึงและให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุ โดยในส่วนของโครงการบ้านอยู่อาศัย หลายบริษัทเริ่มปรับตัว เพื่อรองรับกับตลาดผู้สูงอายุซึ่งจะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ตามความเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากร หากใครไม่ปรับตัวพัฒนาโครงการออกแบบบ้านรองรับผู้สูงอายุก็จะขายไม่ได้