posttoday

ซีพีรุกให้กู้นาโนฯผ่านเซเว่น

07 กุมภาพันธ์ 2560

คลัง แย้มนาโนไฟแนนซ์ ปีนี้เปิดตัวอีก 4 ราย จับตากลุ่มซีพี ดัน แอสเซนด์ นาโน ปล่อยกู้ลูกค้า เซเว่นฯ ทั่วประเทศ

คลัง แย้มนาโนไฟแนนซ์ ปีนี้เปิดตัวอีก 4 ราย จับตากลุ่มซีพี ดัน แอสเซนด์ นาโน ปล่อยกู้ลูกค้า เซเว่นฯ ทั่วประเทศ

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าโครงการสินเชื่อรายย่อยเพื่อผู้ประกอบอาชีพ (นาโนไฟแนนซ์) ว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการเปิดให้บริการแล้ว 23 ราย มีสาขารวมกว่า 1,700 สาขา ยอดปล่อยกู้รวมกว่า 2,300 ล้านบาท มีผู้ที่ได้รับสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์แล้ว 1 แสนราย ยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล ราว 20 ล้านบาท สัดส่วนไม่ถึง 1% ของยอด สินเชื่อรวม

ทั้งนี้ ยังมีผู้ประกอบการที่ได้รับ ใบอนุญาตแล้วรอเปิดตัวอีก 4 ราย โดยรายที่น่าสนใจ คือ กลุ่มของซีพี ผ่านบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น ที่เตรียมเปิดตัว แอสเซนด์ นาโน อย่างเป็นทางการ ในเร็วๆ นี้ เชื่อว่าหลังจากนี้จะทำให้ยอดการปล่อยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ทั้ง ระบบปรับตัวสูงขึ้น จากปัจจุบันให้กู้ 2-3 หมื่นบาท/ราย และมียอดปล่อยกู้ รวมทั้งระบบ 200 ล้านบาท/เดือน และขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการยื่นขอใบอนุญาตทำนาโนไฟแนนซ์มาที่กระทรวงการคลังเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มซีพี และทรู เตรียมเปิดตัว แอสเซนด์ นาโน (Ascend Nano) ให้บริการ 2 ผลิตภัณฑ์ทางการเงินคือ แอสเซนด์ นาโนแฟกเตอริ่ง เป็นบริการรับซื้อ ขาย โอน สิทธิลูกหนี้ทางการค้า เพิ่มสภาพคล่องทางธุรกิจ เป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ขาย ที่ส่งมอบสินค้า หรือบริการผ่านระบบสั่งซื้อออนไลน์ของพันธวณิช และอยู่ระหว่างเรียกเก็บเงิน ตามระยะเวลา การให้เครดิตทางการค้า ให้วงเงินสูงสุดถึง 100% ของยอดขาย เครดิตเทอมสูงสุด 120 วัน

นอกจากนี้ ยังมีบริการ ฮีโร่ แคช เป็นบริการที่แอสเซนด์ นาโน ให้วงเงินกับลูกค้าทรูมูฟ เอช ใช้ซื้อสินค้าที่ เซเว่นอีเลฟเว่น ได้ก่อนแล้วจ่ายเงินคืนทีหลังเข้าบัญชี ทรูมันนี่ วอลเล็ต ใช้ได้ต่อเนื่องนาน 6 เดือน บริการฮีโร่ แคช มีจำนวนจำกัด จะให้บริการเฉพาะลูกค้าทรูมูฟ เอช โดยสมัครและใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่น ทรูไอดี เท่านั้น

ภาพประกอบข่าว