posttoday

เตือนระวังขึ้นบัญชีดำลูกหนี้น้ำท่วม

11 มกราคม 2560

เครดิตบูโรแนะแบงก์ ระวังขึ้นบัญชีลูกหนี้น้ำท่วมเข้าโครงการผ่อนปรน หวั่นลงบัญชีค้างชำระ ทำลูกค้าเสียเครดิต

เครดิตบูโรแนะแบงก์ ระวังขึ้นบัญชีลูกหนี้น้ำท่วมเข้าโครงการผ่อนปรน หวั่นลงบัญชีค้างชำระ ทำลูกค้าเสียเครดิต

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือถึงธนาคารและสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกกว่า 94 แห่ง ให้ระมัดระวังการรายงานและ นำส่งข้อมูลของลูกหนี้ กลุ่มที่ได้รับผล กระทบ โดยเฉพาะภัยพิบัติน้ำท่วม หากมี การผ่อนผันหรือผ่อนปรนการชำระหนี้ ให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว ให้สมาชิกรายงานและนำส่งข้อมูลการชำระหนี้ ตามข้อเท็จจริงที่ตกลง หรือข้อผ่อนผัน นั้นในสถานะ "บัญชีปกติ" แทนการ รายงาน "ลูกค้าผิดนัดชำระหนี้" เพื่อช่วย ลูกค้าไม่ให้เกิดความเสียหายในประวัติ ของตน

อย่างไรก็ตาม หากสถาบันการเงินติดต่อลูกหนี้ได้หลังจากน้ำท่วม แม้จะมีการส่งข้อมูลเข้ามาว่าผิดนัดชำระหนี้ แต่ถ้าลูกค้าเข้าโครงการผ่อนปรนของสถาบันการเงินนั้นๆ ก็ให้มีผลย้อนหลังไปยังเดือนที่เคยส่งข้อมูลว่าผิดนัดชำระหนี้ และสถาบันการเงินสามารถแจ้งแก้ไขให้บัญชีดังกล่าวกลับมาเป็นสถานะปกติ ไม่ค้างชำระได้

นอกจากนี้ หลังจากน้ำลดให้ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบรีบติดต่อสถาบันการเงินเจ้าหนี้เพื่อแจ้งความเสียหาย และปรึกษาเข้าโครงการผ่อนผันหรือผ่อนปรนเพื่อรักษาประวัติทางการเงินได้ โดยเครดิตบูโรจะติดตามอย่างใกล้ชิด

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวว่า กรมได้ประสานงานกับสมาคมธนาคารไทยและธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เพื่อจัดโครงการไกล่เกลี่ยลูกหนี้ชั้นบังคับคดีที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยสำนักงานการบังคับคดีในจังหวัดพื้นที่ภาคใต้ทุกจังหวัด จะทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยชั้นบังคับคดี เพื่อลดโอกาสการถูกยึดอายัดทรัพย์และเปิดโอกาสให้มีการไกล่เกลี่ย