posttoday

กรุงศรีฯรุกร่วมทุน3ฟินเทค

04 มกราคม 2560

กรุงศรีฯ ตั้งบริษัท กรุงศรี ฟินโนเวท รองรับเวนเจอร์แคป พร้อมเดินหน้ารุก 11 เทคโนโลยีปี 2560

กรุงศรีฯ ตั้งบริษัท กรุงศรี ฟินโนเวท รองรับเวนเจอร์แคป พร้อมเดินหน้ารุก 11 เทคโนโลยีปี 2560

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างขออนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดบริษัทลูก กรุงศรี ฟินโนเวท (Krungsri Finnovate) เพื่อร่วมลงทุน (เวนเจอร์ แคปปิตอล) กับผู้ประกอบการฟินเทค วงเงินตั้งต้น 30 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,080 ล้านบาท หากคิดอัตราแลกเปลี่ยน 36 บาท/เหรียญสหรัฐ) รองรับการร่วมลงทุนในระยะแรก 3 ปี ในกองทุนฟินเทค (ฟันด์ออฟฟันด์) ที่อยู่ระหว่างเจรจาใน 3 กองทุนใหญ่ ทั้งในเอเชียและในไทย โดย 2 กองทุนจะเป็นฟินเทคด้านระบบชำระเงิน และอีก 1 กองทุนเป็นด้านเทคโนโลยีใหม่ที่เกี่ยวกับระบบประมวลผลข้อมูลอัจฉริยะ

ทั้งนี้ กลยุทธ์ด้านดิจิทัลและนวัตกรรมของธนาคารมี 11 เทคโนโลยีเป้าหมาย ที่อยู่ในกระบวนการพัฒนา คาดว่าจะเห็นเป็นรูปธรรมภายในปี 2560 คือ 1.การร่วมลงทุน 2.การเชื่อมต่อระบบอัจฉริยะสำหรับโมบายแบงก์กิ้ง (Smart API) 3.บล็อกเชน 4.แพลตฟอร์มโมบายแบงก์กิ้งแบบใหม่ 5.แอพพลิเคชั่นสำหรับพร้อมเพย์ 6.แพลตฟอร์มการปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัล (Digital Lending Platform) 7.ปัญญาประดิษฐ์ (AI) 8.หุ่นยนต์ที่ปรึกษา (Robo Advisory) 9.การพิสูจน์ตัวตนอิเล็กทรอนิกส์ (E-KYC) 10.การกระตุ้นองค์กรเปลี่ยนวัฒนธรรมสู่ดิจิทัล (Krungsri Ignite) และ 11.กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์และระบบชำระเงินแบบภาพรหัส (e-Wallet & QR Payment)

สำหรับบล็อกเชนนั้น ธนาคารมีแผนนำมาใช้ในธุรกิจ 3 ด้าน คือ สมาร์ทคอนแทรกต์ เทรดไฟแนนซ์ และการโอนเงินระหว่างประเทศ ที่จะร่วมพัฒนากับพันธมิตร ขณะที่เทคโนโลยี AI จะใช้ในการสื่อสารขั้นต้นกับลูกค้าอัตโนมัติที่เรียกว่า Chat Bot ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก หรือไลน์ ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบระบบ ด้านการเปลี่ยนแพลตฟอร์มโมบายแบงก์กิ้งจะมีการเพิ่มฟีเจอร์บริการครบวงจรให้ลูกค้ารายย่อย และแยกแอพผู้ใช้พร้อมเพย์ออกมา รองรับลูกค้าที่ไม่ต้องการใช้โมบายแบงก์กิ้งเต็มรูปแบบ

ด้านการปล่อยสินเชื่อดิจิทัลนั้น ระบบคืบหน้าแล้ว 70-80% เริ่มนำร่องสินเชื่อที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยผู้กู้สามารถยื่นคำขอ พร้อมถ่ายรูปหรือแนบเอกสารหลักฐาน เช่น บัตรประชาชน เอกสารรายได้ ข้อมูลเครดิต ประกอบการขอสินเชื่อได้ จากนั้นระบบจะใช้เวลาส่งข้อมูล จนถึงขั้นตอนอนุมัติและโอนเงินเข้าบัญชีลูกค้า จบในเวลาเพียง 15 นาที