posttoday

คลังกดปุ่มจ่ายเงินคนจน 9 ธ.ค.

10 ธันวาคม 2559

กรุงไทยประเดิมวันแรก 9 ธ.ค. โอน 3 แสนราย พร้อมให้เปิดบัญชีถึง 27 ธ.ค. คลังเร่งจ่าย 8.04 ล้านคนในสิ้นปี

กรุงไทยประเดิมวันแรก 9 ธ.ค. โอน 3 แสนราย พร้อมให้เปิดบัญชีถึง 27 ธ.ค. คลังเร่งจ่าย 8.04 ล้านคนในสิ้นปี

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์รมว.คลัง เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงไทย ธนาคาร ออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้เริ่มจ่ายเงินให้ผู้มาลงทะเบียนรายได้น้อย คนละ 1,500-3,000 บาท แล้วตั้งแต่ วันที่ 9 ธ.ค.นี้ ซึ่งการจ่ายเงินทั้งหมดจะดำเนินการภายในสิ้นปีนี้

นายพรชัย ฐีระเวช รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า มีผู้มาลงทะเบียนรายได้น้อยทั้งหมด 8.27 ล้านคน มีผู้ได้รับเงินจากรัฐบาล ครั้งนี้ 8.04 ล้านคน ส่วนที่เหลือไม่ผ่านคุณสมบัติผู้มีรายได้น้อย ประกอบด้วย เป็นผู้มีรายได้เกิน 1 แสนบาท/ปี จำนวน 2.4 แสนคน โดยกรมสรรพากรได้เข้าตรวจสอบการเสียภาษี ทั้งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและการเสียภาษีหัก ณ ที่จ่าย กรณีที่มีรายได้จากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารผลตอบแทนจากหุ้นกู้ หรือพันธบัตร เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีผู้มาลงทะเบียนและเสียชีวิตไปแล้วอีกจำนวน 9,600 คน และเป็นบุคคลต่างด้าวอีก 400-500 คน โดยคุณสมบัติการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยกำหนดไว้ว่า ต้องเป็นคนสัญชาติไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป ว่างงานหรือมีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาท/ปี

น.ส.อาริศรา ธรมธัช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานธุรกิจภาครัฐ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ในวันที่ 9 ธ.ค. ธนาคารได้โอนเงินให้แก่ผู้ที่มีรายได้น้อยที่เข้าร่วมโครงการลงทะเบียน เพื่อสวัสดิการแห่งรัฐกับธนาคารกรุงไทยแล้วประมาณ 3 แสนราย ผ่านบริการกรุงไทยพร้อมเพย์จากจำนวนผู้ลงทะเบียนกับธนาคารทั้งสิ้นกว่า 1.03 ล้านราย และจะทยอยโอนเงินให้กับผู้ที่มีบัญชีธนาคารและบัตรอีมันนี่ภายในวันพรุ่งนี้

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนกับธนาคาร กรุงไทยแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดบัญชี ธนาคารจะช่วยแบ่งเบาภาระ ให้สามารถเปิดบัญชีกับธนาคารภายในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ โดย ไม่ต้องมีเงินฝากและธนาคารจะโอนเงินให้ภายในวันที่ 30 ธ.ค. 2559

ก่อนหน้านี้ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน คาดว่า ธนาคารออมสินจะเริ่มโอนเงินได้วันที่ 11 ธ.ค. หรือไม่เกินวันที่ 12 ธ.ค. โดยวันแรกจะโอนเงินให้ประชาชนได้ประมาณ 8 แสนบัญชี จากทั้งหมด 2.5 ล้านคน ส่วนที่เหลือจะทยอยโอน โดยประชาชนที่ลงทะเบียนกับธนาคารออมสิน แต่ไม่มีสมุดบัญชีสามารถมาเปิดบัญชีกับธนาคารได้