posttoday

คลังการันตีจ่ายเงินคนจนทันปีใหม่

08 ธันวาคม 2559

คลังยืนยันจ่ายเงินคนจนได้ทันปีใหม่แน่ สรรพากรออกเกณฑ์ลดภาษีท่องเที่ยวท้ายปี

คลังยืนยันจ่ายเงินคนจนได้ทันปีใหม่แน่ สรรพากรออกเกณฑ์ลดภาษีท่องเที่ยวท้ายปี

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว. คลัง เปิดเผยว่า การจ่ายเงินช่วยเหลือค่า ครองชีพให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียน 8.3 ล้านราย คนละ 1,500-3,000 บาท ไม่ได้ล่าช้า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของรายได้ผู้มีสิทธิ หากไม่ติดปัญหาอะไรก็สามารถจ่ายเงินได้ ทันที ซึ่งตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ได้กำหนดให้จ่ายภายในวันที่ 1 ธ.ค. แต่ระบุว่าให้จ่ายเงินช่วยเหลือภายใน วันที่ 1-31 ธ.ค. 2559 ดังนั้นจึงยังมีเวลา และมั่นใจว่าจะเรียบร้อยก่อนช่วงวันหยุดปีใหม่

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทำให้ไม่สามารถโอนเงินวันที่ 1 ธ.ค. 2559 เพราะผู้ลงทะเบียนบางส่วนมีรายได้เกินกว่าปีละ 1 แสนบาท มากกว่า 1 หมื่นราย และไม่สามารถชี้แจงตามหลักฐานที่กรมสรรพากรตรวจพบ เช่น ผู้ลงทะเบียนบางส่วนสำแดงรายได้ไม่ตรงกับที่ระบุ และยังพบการขอเงินคืนจากภาษีหัก ณ ที่จ่าย และมีการลงทะเบียนซ้ากันหลายธนาคาร

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรต้องขอตรวจสอบรายชื่อให้ชัดเจน เนื่องจากไม่เข้าข่ายตามเงื่อนไขที่กำหนด บางรายเสียชีวิต บางรายมีรายได้เกินกำหนด จึงต้องตรวจสอบเพื่อให้การโอนเงินช่วยเหลือตรงกับหลักเกณฑ์
 
นอกจากนี้ กรมสรรพากรได้ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขเพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวในประเทศ ในช่วงวันที่ 1-31 ธ.ค. 2559 ตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อให้เศรษฐกิจในช่วงท้ายของปีขยายตัวได้ในระดับสูง

ทั้งนี้ เงื่อนไขค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวที่ นำมาหักลดหย่อนภาษีได้ 1.5 หมื่นบาท ประกอบด้วย ค่าที่พักโรงแรม ค่าที่พักโรงแรมซึ่งมีอาหารเช้ารวมในรายการ ที่พัก ค่าซื้อแพ็กเกจทัวร์ท่องเที่ยวในประเทศ โดยมีค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าที่พัก ค่าเช่าเรือ ค่าเช่ารถ ค่าอาหาร ค่าเข้าชมการแสดง ค่าดำน้ำ สามารถรวมอยู่ในแพ็กเกจทัวร์ได้

สำหรับค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวที่ไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ ประกอบด้วย ค่าซื้อเฉพาะตั๋วเครื่องบินจากผู้ประกอบการนำเที่ยว ซื้อแพ็กเกจในเดือน ธ.ค. 2559 เพื่อใช้ท่องเที่ยวในปี 2560 การจ่ายค่าที่พักในเดือน ธ.ค. 2559 เพื่อเข้าพักในปี 2560 ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าเช่ารถยนต์ ค่าเช่าเรือ ค่าชมการแสดง ค่าอาหารในโรงแรม และค่าสินค้า
 
ทั้งนี้ มาตรการลดหย่อนภาษีจาก การท่องเที่ยวในปี 2559 มีทั้งมาตรการปกติที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ต้นปีจนถึงสิ้น ปีไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท รวมกับมาตรการเพิ่มเติมที่ใช้ได้เฉพาะเดือน ธ.ค. 2559 อีก 1.5 หมื่นบาท ทำให้แต่ละรายสามารถหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 3 หมื่นล้านบาท