posttoday

ออมสินคาด10ธ.ค.เริ่มโอนเงินคนจน

07 ธันวาคม 2559

ออมสินคาดโอนเงินคนจนได้ 10 ธ.ค. หลังคลังตรวจสอบพร้อมส่งชื่อผู้มีรายได้น้อยมา 8 ธ.ค.นี้

ออมสินคาดโอนเงินคนจนได้ 10 ธ.ค. หลังคลังตรวจสอบพร้อมส่งชื่อผู้มีรายได้น้อยมา 8 ธ.ค.นี้

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังแจ้งว่าจะมีการตรวจสอบคัดกรองผู้มีสิทธิรับเงินสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อดำเนินมาตรการเพิ่มรายได้ผู้มีรายได้น้อยและส่งรายชื่อผู้ผ่านการตรวจสอบได้ภายในวันที่ 8 ธ.ค.นี้ โดยธนาคารขอเวลาในการทำระบบเพื่อโอนเงินตามรายชื่อที่ได้รับมา 2 วัน ทำให้สามารถโอนเงินให้ผู้มีรายได้น้อยได้ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้ตรวจสอบคัดกรองผู้ลงทะเบียนของรับเงินสวัสดิการ โดยหากพบว่ามีรายชื่ออยู่ในผู้เสียภาษี ของกรมสรรพากรก็จะคัดออก เพราะ แสดงว่ามีรายได้เกิน 1 แสนบาท นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบด้วยว่ามีรายชื่อ ซาซ้อนหรือไม่ ก่อนจะส่งข้อมูลให้กับธนาคาร

สำหรับผู้ลงทะเบียนกับธนาคาร ออมสินนั้นมีทั้งสิ้น 2.56 ล้านบาท เบื้องต้นหลังคัดกรองแล้วเหลือประมาณ 2.3 ล้านราย แต่ในรอบแรกจะสามารถ โอนเงินให้ผู้มีรายได้น้อย 8 แสน-1 ล้านรายก่อน

อนึ่ง มาตรการเพิ่มรายได้ผู้มี รายได้น้อย รัฐจะจ่ายเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาท/ปี รายละ 3,000 บาท ส่วนผู้มีรายได้เกินกว่า 3 หมื่นบาท แต่ไม่เกิน 1 แสนบาท/ปี จะได้รับ รายละ 1,500 บาท เดิมกำหนดว่าจะเริ่มจ่ายให้ในวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ต้องเลื่อนออกไป เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะได้รับให้ชัดเจนว่ามีรายได้น้อยจริง