posttoday

กสิกรประกาศแผนปีหน้าเติบโตระมัดระวัง

29 พฤศจิกายน 2559

กสิกรไทยตั้งเป้าปี 2560 สินเชื่อโต 4-6% พัฒนานวัตกรรมบริการ พร้อมสร้างพันธมิตรธุรกิจ

กสิกรไทยตั้งเป้าปี 2560 สินเชื่อโต 4-6% พัฒนานวัตกรรมบริการ พร้อมสร้างพันธมิตรธุรกิจ

น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารทำแผนธุรกิจในปี 2560 ภายใต้ประมาณการแนวโน้มเศรษฐกิจไทยขยายตัวใกล้เคียงกับปีนี้ที่ระดับ 3.3% ขับเคลื่อนด้วยการใช้จ่ายและลงทุนภาครัฐ เติบโต 8.5% การลงทุนภาคเอกชน ขยายตัว 2.8% และการท่องเที่ยวเติบโต 4.8% ขณะที่การส่งออกกลับมาเติบโตเป็นบวก 0.8% แต่ต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงสำคัญ โดยเฉพาะความชัดเจนนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐ ผลกระทบจากเบร็กซิทเพิ่มเติมจากความเปราะบางของเศรษฐกิจยุโรป การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ เศรษฐกิจจีนที่อาจจะชะลอตัวลง และปัญหาหนี้ครัวเรือนภายในประเทศไทยที่กดดันการบริโภคภาคเอกชน

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าหมายปี 2560 สินเชื่อรวมเติบโต 4-6% แบ่งเป็น สินเชื่อรายย่อยเติบโต 5-7% สินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เติบโต 4-6% และสินเชื่อลูกค้าธุรกิจบรรษัท เติบโต 4-6% ส่วนรายได้ค่าธรรมเนียมเติบโตไม่เกิน 5% ด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ตั้งเป้าควบคุมให้อยู่ในระดับ 3.3-3.4% พร้อมกับมุ่งพัฒนาบริการดิจิทัลแบงก์กิ้งอย่างต่อเนื่อง ขยายฐานลูกค้าโมบายแบงก์กิ้งจาก 5 ล้านรายเป็น 7.1 ล้านราย

นอกจากนี้ แผนขยายสาขาต่างประเทศในปีหน้า ที่ จีน จะยกระดับสาขาเป็นธนาคารท้องถิ่นในจีน พร้อมเพิ่มสาขาแห่งที่ 2 ของธนาคารท้องถิ่นในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว การเพิ่มปริมาณธุรกิจของสาขากรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา หลังจากเปิดสาขาไปเมื่อต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา พร้อมศึกษาและเดินหน้าเจรจากับธนาคารกลางท้องถิ่นเพื่อเปิดสาขาในเวียดนาม อินโดนีเซีย และเมียนมา คาดว่า จะเห็นเป็นรูปธรรมภายในปี 2561

นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารจะพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่สำหรับเศรษฐกิจยุคดิจิทัล ผ่านการสร้างพันธมิตร การสร้างนวัตกรรมพัฒนาบริการ โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในลูกค้าทุกกลุ่ม โดยในปี 2560 ธนาคารตั้งงบประมาณพัฒนาด้านไอที 4,000 ล้านบาทและการลงทุนนวัตกรรมใหม่อีกประมาณ 1,000 ล้านบาท สำหรับการลงทุนโดยตรงในสตาร์ทอัพของไทยและภูมิภาคเอเชีย และการลงทุนผ่านกองทุนเพื่อการระดมทุน (ฟันด์ออฟฟันด์)

สำหรับธุรกิจที่เป็นเป้าหมายการลงทุน อาทิ ธุรกิจเทคโนโลยีการเงิน (Financial Technology), ธุรกิจที่สร้างความผูกพันและประสบการณ์กับลูกค้า (Customer Engagement & Experience), ธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI/Machine Learning), ธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยี Big Data & Analytics, รวมถึงการลงทุนเพื่อการพัฒนาไอทีสำหรับองค์กร โครงสร้างพื้นฐาน และความปลอดภัย