posttoday

คลังชงครม.แพ็กเกจของขวัญปีใหม่ฟื้น"ช็อปช่วยชาติ"

24 พฤศจิกายน 2559

คลัง เตรียมเสนอ ครม. ออกแพ็กเกจให้ของขวัญประชาชนช่วงปีใหม่ใน 1 - 2 สัปดาห์ ฟื้น’ช็อปช่วยชาติ’ลดหย่อนภาษี หวังกระตุ้นการบริโภค

คลัง เตรียมเสนอ ครม. ออกแพ็กเกจให้ของขวัญประชาชนช่วงปีใหม่ใน 1 - 2 สัปดาห์ ฟื้น’ช็อปช่วยชาติ’ลดหย่อนภาษี หวังกระตุ้นการบริโภค

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชน ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ 1-2 สัปดาห์หน้า  โดยมาตรการหนึ่งจะเป็นการลดหย่อนภาษีจากการซื้อสินค้าและบริการ ที่เคยใช้เมื่อปีที่ผ่านมา แต่จะมีการทบทวนระยะเวลาของมาตรการให้นานขึ้น เพื่อให้มีผลในการขับเคลื่อนทั้งเศรษฐกิจปีนี้และปีหน้า

สำหรับมาตรการเว้นภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว เป็นเรื่องที่ทำได้แต่ต้องมีระยะเวลาที่จำกัด ที่ผ่านมาได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับท่องเที่ยว แต่ยังไม่ลงตัวโดยจะมีการประชุมกันอีกครั้ง

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการยกเว้นภาษีนำเข้าและภาษีสรรพสามิตน้ำหอมและเครื่องสำอาง ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว และคลังได้เห็นชอบมาตรการดังกล่าวแล้ว เหลือแต่เลือกช่วงเวลาใช้มาตการ คาดว่าจะเป็นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. 2560 เพื่อให้มีผลกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจปีหน้า

สำหรับมาตรการลดหย่อนภาษีจากการซื้อสินค้าและบริการ ที่จะนำมาใช้ใหม่อีกครั้ง จะทบทวนให้ตรงกลุ่มเป้าหมายและก็ระยะเวลาของมาตรการให้นานมากขึ้น หลังจากที่การดำเนินการในปีที่ผ่านมาพบว่าได้พบดีในการกระตุ้นการใช้จ่ายและเศรษฐกิจ

ภาพประกอบข่าว