posttoday

ฟิทช์คงเครดิต5แบงก์รัฐไทย

23 พฤศจิกายน 2559

ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตธนาคารรัฐ 5 แห่งยังแกร่ง เทียบเท่าเครดิตรัฐบาลไทยที่อันดับ AAA (tha)

ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตธนาคารรัฐ 5 แห่งยังแกร่ง เทียบเท่าเครดิตรัฐบาลไทยที่อันดับ  AAA (tha)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตธนาคารรัฐ 5 แห่ง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ( ธพว.) โดยฟิทช์มองว่ารัฐบาลไทยจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคารแต่ละแห่ง  เนื่องจากธนาคารรัฐแต่ละแห่งมีบทบาทในเชิงนโยบายต่อรัฐบาล และได้มีการกำหนดไว้อย่างชัดเจนในพระราชบัญญัติจัดตั้งของธนาคารรัฐแต่ละแห่ง

นอกจากนี้ รัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในธนาคาร และได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีต เช่น การชดเชยทางการเงินจากความเสียหายที่เกิดจากการดำเนินงานที่สนับสนุน นโยบายของภาครัฐ การให้ความช่วยเหลือด้านสภาพคล่อง และการเพิ่มเงินทุน

ทั้งนี้อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ ธสน. อยู่อันดับที่ “BBB+” แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกันกับรัฐบาลไทย ส่วนอันดับเครดิตภายในประเทศของ ธกส. ธสน. ธอส. และธพว. อยู่อันดับ AAA (tha) แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ ซึ่งเป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุด

ขณะไอแบงก์มีอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ “AAA(tha)” แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่  “F1+(tha)” ซึ่งอันดับต่ำกว่าอันดับเครดิตของประเทศไทย 2 อันดับ

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่า ธพว.และไอแบงก์ ยังอยู่ในระหว่างการฟื้นฟูกิจการ ซึ่ง ธพว.การฟื้นฟูกิจการมีความคืบหน้าตามแผนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการปรับตัวลดลงอย่างมากของอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวม สำหรับไอแบงก์ฐานะทางการเงินโดยรวมของธนาคารยังคงปรับตัวแย่ลงอย่างต่อเนื่อง โดยธนาคารยังมีค่าใช้จ่ายหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญในระดับสูงและส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ แต่อย่างไรก็ตามฟิทช์มองว่าฐานะทางการเงินที่อ่อนแอของธนาคารทั้งสองแห่ง เมื่อเทียบกับธนาคารรัฐอื่นไม่น่าจะเป็นปัจจัยที่อาจส่งผลต่อโอกาสที่ภาครัฐจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคาร

ด้าน บริษัท ทริสเรทติ้ง ได้จัดอันดับเครดิตองค์กรของธนาคารออมสินที่ระดับ “AAA” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยสะท้อนถึงสถานะธุรกิจที่แข็งแกร่งและผลประกอบการทางการเงินที่ดี รวมทั้งรัฐบาลมีการค้ำประกัน

ภาพ เอเอฟพี