posttoday

ชงรัฐบาลดันรายได้สินค้าสูงวัย

12 พฤศจิกายน 2559

สปท.ชงรัฐบาลเพิ่มรายได้อุตสาหกรรมผลิตสินค้าเพื่อผู้สูงอายุ แนะเพิ่มสิทธิประโยชน์จูงใจ

สปท.ชงรัฐบาลเพิ่มรายได้อุตสาหกรรมผลิตสินค้าเพื่อผู้สูงอายุ แนะเพิ่มสิทธิประโยชน์จูงใจ

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานคณะกรรมาธิการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า สปท.ได้ จัดทำรายงานเรื่อง "เศรษฐกิจผู้สูงวัย" เสนอต่อรัฐบาลเพื่อเป็นแนวทางดำเนินการด้านนโยบาย เพื่อเตรียมความพร้อมการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งคาดว่าภายในปี 2578 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอด คือมีผู้มีอายุเกิน 60 ปี อยู่ 30% ของจำนวนประชากรทั้งหมด

ทั้งนี้ เสนอให้รัฐบาลประกาศนโยบายให้เศรษฐกิจผู้สูงวัยเป็นวาระแห่งชาติ และบรรจุไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติทุกฉบับ เพื่อเป็นแนวทางให้ไทยเกิดการพัฒนานำไปสู่การมีรายได้ จากการผลิตสินค้า ให้บริการที่เกี่ยวข้องการเศรษฐกิจผู้สูงวัย โดยรัฐบาลต้องให้การส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุ

สำหรับมาตรการสนับสนุนที่เสนอนั้น เช่น การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ ผู้ผลิตและบริการในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการด้านผู้สูงอายุ การจัดซื้อผลิตภัณฑ์ที่มาจากการวิจัยและพัฒนาภายในประเทศที่เป็นต้นแบบพื้นที่บูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ เป็นต้น

นอกจากนี้ เสนอให้ตั้งคณะกรรมการ สปท.ด้านเศรษฐกิจ ผู้สูงวัยที่มีรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเป็นประธาน เพื่อเป็นการปฏิรูปเศรษฐกิจผู้สูงวัยที่เป็น ความร่วมมือของรัฐ เอกชน ประชาชนและสังคม