posttoday

PYLON มั่นใจครึ่งปีหลังธุรกิจรับเหมาฐานรากฉลุย

26 สิงหาคม 2553

PYLON มั่นใจครึ่งปีหลังธุรกิจรับเหมาฐานรากฉลุย หลังความรุนเเรงทางการเมืองคลี่คลายลง

PYLON มั่นใจครึ่งปีหลังธุรกิจรับเหมาฐานรากฉลุย หลังความรุนเเรงทางการเมืองคลี่คลายลง

นายบดินทร์ แสงอารยะกุล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน (  PYLON ) เปิดเผย ถึงแนวโน้มธุรกิจรับเหมางานฐานรากในครึ่งหลังของปี 2553 ว่ามีทิศทางปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน หลังจากที่ความรุนแรงทางการเมืองได้คลี่คลายลง และโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ เริ่มเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งโครงการของภาคเอกชนที่เคยชะลอเพื่อรอดูความชัดเจนของโครงการภาครัฐ ก็เริ่มเดินหน้าขยายธุรกิจตามแผนงานอีกครั้ง จึงทำให้งานในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างมีปริมาณมากขึ้น รวมทั้งงานรับเหมาฐานรากด้วย ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อ PYLON ในฐานะหนึ่งในผู้ประกอบการรายใหญ่อย่างชัดเจน และประการสำคัญจะทำให้การแข่งขันที่เคยเกิดขึ้นอย่างรุนแรงจากปริมาณงานที่มีอยู่น้อยในตลาด  โดยเฉพาะการแข่งขันด้านราคาจะลดลง ซึ่งถือว่าส่งผลดีต่อผู้ประกอบการทุกราย

"ภาพรวมของธุรกิจงานก่อสร้างฐานรากในครึ่งปีหลัง ต้องบอกว่าดีกว่าครึ่งปีแรกเยอะมาก เพราะสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มคลี่คลาย งานก่อสร้างใหม่ๆ ออกมาต่อเนื่อง ซึ่งการที่มีงานก่อสร้างใหม่ๆ ออกมาทำให้ผู้ประกอบการแต่ละรายมีงานเข้ามาไม่หยุด PYLON  เองก็เช่นกันยังคงเดินหน้าประมูลงานต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดบริษัทฯ มี Backlog (งานในมือที่รอรับรู้เป็นรายได้) แล้วถึง 700 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้จนถึงปี 2554 ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ผลประกอบการตั้งแต่ไตรมาสที่ 3/2553 เติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ และยังมีโอกาสเป็นไปได้ที่รายได้รวมทั้งปีนี้จะออกมาดีกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ เพราะงานใหม่ออกมาค่อนข้างมาก" นายบดินทร์ กล่าว

สำหรับในปี 2553 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ไว้ที่ระดับ 600-700 ล้านบาท  โดยรายได้ 600 ล้านบาท จะมาจากธุรกิจรับเหมาฐานราก หรืองานเสาเข็มเจาะของบริษัทฯ ไม่รวมบริษัทย่อย คือบริษัท เอ็กซิลอน จำกัด โดยจะทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือที่มีอยู่ 700 ล้านบาท และงานอื่นๆ ที่จะเข้ามาอีกจากการเข้าร่วมประมูลงานในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งบริษัทฯ ยังเตรียมเข้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยมูลค่างานได้