posttoday

กรณ์ คาดดอกเบี้ยจะขึ้นอีก 2-3 ครั้งในปีนี้

26 สิงหาคม 2553

รมว.คลัง ระบุ ดอกเบี้ยจะขึ้นอีก 2-3 ครั้งในปีนี้ ระหว่างเดือนต.ค.-ธ.ค.

รมว.คลัง ระบุ ดอกเบี้ยจะขึ้นอีก 2-3 ครั้งในปีนี้ ระหว่างเดือนต.ค.-ธ.ค.

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาร์/พี (ดอกเบี้ยนโยบาย) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพิ่มขึ้นอีก 0.25% วานนี้ มาอยู่ที่ระดับ 1.75% โดยระบุว่า เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์เอาไว้แล้ว และเชื่อว่าภายในปีนี้ อาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 2-3 ครั้ง และการปรับขึ้นครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปีนี้

"คาดว่า จะเห็นการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 2-3 ครั้ง ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในปีนี้ คือ เดือนตุลาคม และเดือนธันวาคม"

รมว.คลัง ยอมรับว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยในครั้งนี้ มีแรงกดดันทำให้ค่าเงินบาทของไทยแข็งค่าขึ้น เนื่องจากผลตอบแทนในค่าเงินบาทสูงขึ้น แต่ผลตอบแทนในค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ยังคงที่อยู่ในระดับต่ำ ทำให้ความต้องการเงินบาทมีแนวโน้มที่สูงต่อเนื่องต่อไป

รมว.คลัง เชื่อว่า การแข็งค่าของเงินบาทต่อเนื่อง ยังไม่ส่งผลกระทบกับการออกของไทย เนื่องจากการแข็งค่าเงินบาทของไทยเป็นไปตามทิศทางเดียวกับเงินสกุลอื่นในภูมิภาค ไม่ได้แข็งค่ากว่าประเทศอื่นๆ ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญ

รมว.คลัง ยังร้องขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาการขึ้นดอกเบี้ยให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ หลังมองว่า เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังนี้จะชะลอตัวลง

ส่วนภาวะค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 31.47/49 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวแข็งค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 31.48/50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเมื่อเวลาประมาณ 08.37 น. ปรับตัวแข็งค่าแตะที่ระดับ 31.44/45 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ทำสถิติแข็งค่าสุดในรอบ 26 เดือน โดยยังคงมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง สวนทางกับค่าเงินในภูมิภาค ขณะที่ค่าเงินในเอเซียหลายสกุลเริ่มอ่อนค่าลง