posttoday

บลจ.ยูโอบีชูกองทุนทองคำอีกทางเลือกลงทุน

26 สิงหาคม 2553

บลจยูโอบี เผยกองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท โกลด์ ได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ลงทุน หลังเปิดขายครั้งแรกวันที่  20 ส.ค.ที่ผ่านมา ชูจุดเด่นสามารถเลือกรับเงินปันผลและไม่จ่ายปันผลได้

บลจยูโอบี เผยกองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท โกลด์ ได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ลงทุน หลังเปิดขายครั้งแรกวันที่  20 ส.ค.ที่ผ่านมา ชูจุดเด่นสามารถเลือกรับเงินปันผลและไม่จ่ายปันผลได้

นายวนา พูลผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ยูโอบี (ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ผู้ลงทุนยังคงให้ความสนใจลงทุนในสินทรัพย์ที่เป็นทองคำ เพราะมองว่าเป็นการกระจายความเสี่ยงในพอร์ตการลงทุนของตนเอง อีกทั้งยังมีปัจจัยอีกหลายประการที่สนับสนุนให้ราคาทองคำมีแนวโน้มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความต้องการลงทุนในทองคำที่เพิ่มมากขี้น จากกองทุน Gold ETF หรือจากการธนาคารกลางหลายๆ ประเทศกลับมาถือทองคำมากขึ้น

“กองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท โกลด์ เปิดทางเลือกให้กับผู้ลงทุนที่จะเลือกลงทุนในหน่วยลงทุนชนิดจ่ายเงินปันผล  หรือไม่จ่ายเงินปันผลก็ได้  แล้วแต่ความต้องการของผู้ลงทุน อีกทั้งเงินลงทุนขั้นต่ำที่จะเริ่มต้นลงทุนนั้นเพียง  1,000 บาทเท่านั้น และกองทุนนี้มีสภาพคล่องสูง เนื่องจากผู้ลงทุนสามารถซื้อขายได้ทุกวันทำการ  สำหรับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงได้  และสามารถลงทุนระยะยาวได้ไม่ควรพลาดโอกาสการลงทุนใน กองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท โกลด์”นายวนา กล่าว

สำหรับการเปิดเสนอขายครั้งแรกระหว่างวันที่  20-27 ส.ค.นี้ มีโปรโมชั่นเฉพาะในช่วงนี้เท่านั้น  โดยยอดเงินลงทุนทุกๆ  500,000 บาท รับบัตรกำนัล Lotus Gift Voucher มูลค่า 500 บาท โดยมีเงื่อนไขตามที่บริษัทกำหนด  สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามและติดต่อจองซื้อหน่วยลงทุนได้ที่  งานบริการผู้ถือหน่วย  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน  ยูโอบี  (ไทย)  จำกัด  โทร.  0-2676-7200 เครือข่ายสาขาทั่วประเทศของธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) และผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนอื่นๆ

ทั้งนี้ กองทุนเปิด  ยูโอบี  สมาร์ท  โกลด์ เป็นกองทุนรวมที่ลงทุนในหน่วยลงทุนต่างประเทศเพียงกองทุนเดียวประเภท  Multi-Class ซึ่งแบ่งหน่วยลงทุนออกเป็น 2 ชนิด คือ ชนิดจ่ายเงินปันผล และไม่จ่ายเงินปันผล มีมูลค่าโครงการอยู่ที่ 1,400 ล้านบาท และกำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท โดยกองทุนมีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน SPDR Gold Trust (“กองทุนหลัก”) ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก   ซึ่งกองทุนหลักมีนโยบายลงทุนในทองคำแท่งโดยตรงเพื่อสร้างผลตอบแทนของกองทุนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของราคาทองคำในตลาดโลกหักค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายทั้งหมดของกองทุน  และมีความปลอดภัยในการลงทุนมากกว่ากองทุนทองคำและกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ที่มักจะลงทุนในตราสารหนี้และทำการ Swap ผลตอบแทน

นอกจากนี้  กองทุนหลักดังกล่าวยังเป็นกองทุน Gold ETF ที่ลงทุนในทองคำโดยตรงที่มีขนาดกองทุนใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีสภาพคล่องสูง เพราะสามารถซื้อขายหน่วยลงทุนได้ทุกวันทำการ เป็นกองทุนยอดนิยมของนักลงทุนทั่วโลก  และมีการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์หลายประเทศ  ได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่นฮ่องกง  และสิงคโปร์  ปัจจุบัน กองทุนถือทองคำมากถึง 1.3 พันตัน ซึ่งเป็นมูลค่ามากกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  

กองทุนนี้มีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่อาจเกิดขึ้นจากการลงทุนในต่างประเทศ ถึงแม้ว่ากองทุนอาจป้องกันความเสี่ยงตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน แต่เนื่องจากกองทุนไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนหรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้