posttoday

กสิกรจับมือไอบีเอ็มให้บริการเก็บ-ยืนยันเอกสารในบล็อกเชน

03 พฤศจิกายน 2559

กสิกรไทยจับมือไอบีเอ็มเปิดให้บริการบล็อกเชน เปิดให้บริการใช้รับรองเอกสารเหมือนต้นฉบับป้องกันการปลอมแปลงนับเป็นรายแรกของไทย เริ่มทดลองให้บริการผ่านการรับรองเอกสารหนังสือค้ำประกันในไตรมาสแรกปีหน้า

กสิกรไทยจับมือไอบีเอ็มเปิดให้บริการบล็อกเชน เปิดให้บริการใช้รับรองเอกสารเหมือนต้นฉบับป้องกันการปลอมแปลงนับเป็นรายแรกของไทย เริ่มทดลองให้บริการผ่านการรับรองเอกสารหนังสือค้ำประกันในไตรมาสแรกปีหน้า  

นายสมคิด จิรานันตรัตน์ รองประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) บริษัทลูกของธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า KBTG ได้จัดทำเทคโนโลยีบล็อกเชน หรือ กล่องข้อมูลลูกโซ่ ซึ่งนำมาพัฒนาเป็นต้นแบบในการให้บริการรับรองการเก็บเอกสารต้นฉบับนำมาเก็บไว้ในคลาวด์ โดยโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนที่นำมาใช้ในครั้งนี้มีชื่อว่าไฮเปอร์ เลจเจอร์ (Hyper Ledger) ที่ร่วมพัฒนากันพัฒนาขึ้นมากับบริษัท ไอบีเอ็ม ซึ่งออกแบบมาเพื่อการประยุกต์ใช้สำหรับองค์กรต่างๆ ให้สามารถนำไปใช้งานได้ในมาตรฐานเดียวกันได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถจำกัดสิทธิ์การใช้หรือเข้าถึงข้อมูลได้เฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น (Private Blockchain) ซึ่งการเก็บเอกสารข้อมูลผ่านบล็อกเชนนี้ มีความปลอดภัยของการเก็บข้อมูลสูง ช่วยลดการปลอบแปลงเอกสารได้ เพราะปัจจุบันพบว่ามีการปลอบเอกสารอยู่ไม่น้อย ไม่ว่า ใบเสร็จการรับเงิน (สลิป) บัตรประชาชน เป็นต้น 

ทั้งนี้ รูปแบบการให้บริการเก็บเอกสารและนำมาแสดงในระบบได้เหมือนเป็นเอกสารต้นฉบับดังกล่าวนี้ สามารถลดขั้นตอนการทำงานขององค์กร หน่วยงาน รวมถึงบุคคลได้ เหมาะในการนำไปพัฒนาต่อยอดการบริการทั้งในแง่ของลูกค้าองค์กรและลูกค้ารายย่อยเป็นจุดเปลี่ยนวิธีคิดและรูปแบบการดำเนินธุรกิจในอนาคต

“ในเบื้องต้นประมาณไตรมาส 1 ปีหน้าแบงก์จะมีการสร้างระบบ การให้บริการที่เรียกว่า OriginCert API หรือ ระบบการจัดเก็บเอกสารและทรัพย์สินในรูปแบบดิจิทัล โดยจะนำมาทดลองให้บริการใช้กับการรับรองเอกสารทำหนังสือค้ำประกัน (Letter of Guarantee: LG) ก่อน และคาดว่าจะนำมาเปิดให้บริการทั่วไปได้ในครึ่งแรกของปีหน้า ซึ่งจะช่วยลดกระบวนการในการออกหนังสือได้เร็วขึ้น จากปกติใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ที่กว่าจะส่งเอกสารให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหรือยืนยันเอกสารเสร็จ แต่การใช้ระบบนี้เอกสารหนังสือค้ำประกันจะเป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์สามารถยืนเอกสารได้ทันที แต่คงไม่ถึงขั้นช่วยลดค่าธรรมเนียมหรือเพิ่มรายได้ให้แบงก์ได้อย่างชัดเจน เพราะในช่วงแรกจะใช้ควบคู่กันทั้งระบบเดิมและระบบใหม่ นอกจากนี้ระบบ OriginCert API ยังสามารถเปิดให้ธนาคารอื่นที่สนใจเข้ามาร่วมใช้ได้ด้วย ซึ่งตอนนี้เราอยู่ระหว่างหารือกับ 2-3 แบงก์ที่จะชวนมาร่วมใช้ระบบนี้ด้วย” นายสมคิดกล่าว

กสิกรจับมือไอบีเอ็มให้บริการเก็บ-ยืนยันเอกสารในบล็อกเชน

 

ด้านนางพรรณสิรี อมาตยกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย กล่าวว่า บล็อกเชนและคลาวด์ก้าวเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งในต่างประเทศมีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายในกว่า 300 องค์กรทั่วโลก อย่าง สิงคโปร์ที่มุ่งเป็นอินโนเวย์ชั่นฮับก็มีการนำระบบการเก็บและยืนยันเอกสารบนบล็อกเชนมาใช้มากขึ้นทั้งรัฐและเอกชนเพื่อยกระดับการพัฒนาทั้งระบบทั่วประเทศ ส่วนของไทยเรายังอยู่ในระดับการสร้างความรู้ความเข้าใจและประโยชน์ของระบบ รวมทั้งพยามสร้างนักออกแบบด้านเทคโนโลยีเพื่อนำไปใช้พัฒนาในธุรกิจได้มากขึ้น เพราะปัจจุบันธุรกิจต้องแข่งบนพื้นฐานถูกและเร็ว ซึ่งเทคโนโลยีจะตอบโจทย์เหล่านี้ได้มากขึ้น

“ความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นโครงการแรกในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยี ไฮเปอร์ เลจเจอร์ ในการพัฒนาบล็อกเชนผ่านบริการคลาวด์แพลตฟอร์มบลูมิกซ์ ที่มีความโดดเด่นในการเอื้อความสะดวก ปลอดภัย และรวดเร็วแก่นักพัฒนาในการสร้างแอปพลิเคชั่นต่างๆเพื่อให้บริการได้มากขึ้น เพราะหากนำเทคโนโลยีมาใช้ได้มากขึ้นก็จะช่วยลดต้นทุนการบริการได้ดีขึ้น ซึ่งบริษัทโกบอลเชกได้คาดไว้ว่าถ้าเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนมาลดขั้นตอยเอกสารได้จะลดต้นทุนได้ประมาณ 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว” นางพรรณสิรีกล่าว