posttoday

ศาลฎีกาสั่ง"เริงชัย"ไม่ผิดสู้ค่าเงินบาท

06 ตุลาคม 2559

ศาลฎีกายกฟ้อง "เริงชัย มะระกานนท์" อดีตผู้ว่าการ ธปท.ไม่ผิดสั่งสู้ค่าเงินบาทช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง ไม่ต้องชดใช้เงิน 1.8 แสนล้าน

ศาลฎีกายกฟ้อง "เริงชัย มะระกานนท์" อดีตผู้ว่าการ ธปท.ไม่ผิดสั่งสู้ค่าเงินบาทช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง ไม่ต้องชดใช้เงิน 1.8 แสนล้าน

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ศาลฎีกาได้อ่าน คำพิพากษาคดีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกองทุนรักษาระดับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ร่วมกันเป็นโจทก์ฟ้องนายเริงชัย มะระกานนท์ อดีตผู้ว่าการ ธปท. ในข้อหาละเมิด จากกรณีออกคำสั่งทำธุรกรรมใช้เงินทุนสำรองไปปกป้องค่าเงินบาท (สวอป) เพื่อปกป้องค่าเงินบาท เมื่อมีวิกฤตเศรษฐกิจค่าเงินบาทลอยตัว ปี 2540 โดยได้มีการเรียกค่าเสียหายจากนายเริงชัยเป็นเงินจำนวน 186,015,830,720 บาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี

ทั้งนี้ ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ที่ให้ยกฟ้อง โดยเห็นว่าการกระทำของนายเริงชัยไม่ได้เป็นการกระทำละเมิด และไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหาย จึงเป็นผลให้คดีฟ้องร้องที่ยาวนานเกือบ 20 ปี เป็นที่ยุติตามคำพิพากษาศาลฎีกา

นายนพดล หลาวทอง ทนายความของนายเริงชัย กล่าวว่า ผลคดีเป็นที่ยุติแล้วว่านายเริงชัยไม่ได้กระทำการให้เสียหายตามฟ้อง ยังไม่เคยมีการหารือกับนายเริงชัยว่า จะดำเนินคดีกลับบุคคลหรือหน่วยงานใดที่สอบ คดีนี้จนมีการกล่าวหานายเริงชัย หรือไม่ เมื่อคดีสิ้นสุดถือว่าเป็นการล้างมลทิน โดยนายเริงชัยไม่เคยถูกกล่าวหาคดีอาญาว่าทุจริต