posttoday

ธปท.เผยเศรษฐกิจเดือนส.ค.ดีขึ้น

30 กันยายน 2559

ภาวะเศรษฐกิจเดือนส.ค.ปรับดีขึ้น จากการใช้จ่ายของภาครัฐและการส่งออกที่ดีขึ้นชั่วคราวตามยอดขายแอร์ไปยุโรป

ภาวะเศรษฐกิจเดือนส.ค.ปรับดีขึ้น จากการใช้จ่ายของภาครัฐและการส่งออกที่ดีขึ้นชั่วคราวตามยอดขายแอร์ไปยุโรป

นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนส.ค.ขยายตัวในอัตราที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อน โดยการใช้จ่ายภาครัฐกลับมาขยายตัวดีหลังจากแผ่วลงในเดือนก่อน ทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างด้านคมนาคม สาธารณสุข และสถานศึกษา และการส่งออกสินค้าขยายตัวเป็นบวก 2.7% ในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะส่งแอร์ไปยุโรป เนื่องจากอากาศยุโรปร้อนขึ้น บวกกับรถยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ก้ดี ส่งผลให้การผลิตสินค้าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องปรับดีขึ้น

ส่วนการลงทุนภาคเอกชนปรับดีขึ้นบ้างจากเดือนก่อน 0.5% แต่ยังอยู่ในระดับต่ำ และกระจุกตัวอยู่ในภาคบริการ เช่น โทรคมนาคม และภาคค้าปลีก เป็นหลัก ส่วนการลงทุนในภาคการผลิตอุตสาหกรรมยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน เนื่องจากผู้ประกอบการยังมีกำลังการผลิตส่วนเกินอยู่พอสมควร

ด้านภาคการท่องเที่ยวที่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในช่วงก่อนหน้าก็ชะลอลงบ้าง เนื่องจากได้รับผลกระทบชั่วคราว จากเหตุระเบิดใน 7 จังหวัดภาคใต้ โดยมีผลทั้งในส่วนของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศและการใช้จ่ายหมวดบริการของคนไทย

เช่นเดียวกับการบริโภคภาคเอกชนหรือการใช้จ่ายของประชานในประเทศขยายตัว 3.2% ชะลอลงจากระยะเดียวกันปีก่อน และชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าติดลบ 0.2% เพราะในช่วงก่อนหน้านี้มีเทศกาลวันหยุดยาวทำให้มีการใช้จ่ายในหมวดโรงแรมและภัตตาคารค่อนข้างมาก บวกกับในเดือนนี้เหตุระเบิดใน 7 จังหวัดภาคใต้ ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวไทย

อย่างไรก็ดี เสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับสูงขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน ตามราคาอาหารสด โดยเฉพาะผลไม้ที่ผลผลิตถูกกระทบจากภาวะภัยแล้งในช่วงที่ผ่านมา อัตราการว่างงานทรงตัวอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง