posttoday

มาสเตอร์การ์ดตื่น รุกรูดเงินผ่านมือถือ

23 กันยายน 2559

มาสเตอร์การ์ดเผย ยอดใช้จ่ายผ่านท่องเที่ยวและบริโภคของไทย แนวโน้มโตดีต่อเนื่อง เล็งจับมือ 3 ค่ายมือถือ ดันใช้จ่ายผ่านสมาร์ทโฟน

มาสเตอร์การ์ดเผย ยอดใช้จ่ายผ่านท่องเที่ยวและบริโภคของไทย แนวโน้มโตดีต่อเนื่อง เล็งจับมือ 3 ค่ายมือถือ ดันใช้จ่ายผ่านสมาร์ทโฟน

นายแอนโทนิโอ เซบาสเตียน ที. คอร์โร ผู้จัดการประจำประเทศไทยและเมียนมาเปิดเผยว่า การออกแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ และการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มมากขึ้น ไม่ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการใช้จ่ายผ่านบัตรให้ลดลง เนื่องจากการใช้จ่ายผ่านบัตรในภาคการท่องเที่ยวยังเติบโตได้ดีต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวในและต่างประเทศ ต่างมีการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวมากขึ้น โดยเฉพาะผลสำรวจการจัดอันดับ พบว่า กรุงเทพฯ ยังเป็นเมืองอันดับหนึ่งของโลกที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากมาเยือน

“การมีระบบชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ๆ ที่ออกมาในปัจจุบัน ไม่ได้กระทบให้คนไทยมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรลดลง โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยว เพราะคนไทยชอบเที่ยวอยู่แล้ว ทั้งการเที่ยวในประเทศ และออกไปเที่ยวในต่างประเทศ ประกอบกับเศรษฐกิจไทยที่ดีอยู่ ทำให้การใช้จ่ายยังดีต่อเนื่อง” นายแอนโทนิโอ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เพื่อปรับตัวรับยุคดิจิทัลและการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่รัฐบาลไทยและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งเสริมมาอย่างต่อเนื่อง โดยจะทำโปรแกรมส่งเสริมให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าการใช้จ่ายผ่านบัตรปลอดภัยและสะดวก ผ่านเว็บไซต์และเฟซบุ๊ก

นอกจากนี้ ยอดใช้จ่ายในไทยผ่านอิเล็กทรอนิกส์ยังโตสูง โดยผลสำรวจพบว่า มากกว่า 60% จะซื้อของออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟน และหักชำระผ่านบัตรเครดิต ประกอบกับรัฐบาลส่งเสริม จะทำให้การใช้จ่ายเพิ่มขึ้น มาสเตอร์การ์ดจึงจับมือกับบริษัทโทรคมนาคมขนาดใหญ่ 3 ราย คือ ทรูมันนี่ เอไอเอส และเอ็มเพย์ ออกผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นโปรแกรมใหม่ๆ มารองรับการใช้จ่ายทางอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มเติมในไทยเร็วๆ นี้ด้วย