posttoday

หนุนเก็บภาษีบุหรี่ ตามราคาขายปลีก

25 สิงหาคม 2559

ยาสูบหนุนแก้กฎหมายสรรพสามิต เก็บภาษีจากราคาขายปลีก แนะร้านค้าไม่ต้องรีบกักตุน

ยาสูบหนุนแก้กฎหมายสรรพสามิต เก็บภาษีจากราคาขายปลีก แนะร้านค้าไม่ต้องรีบกักตุน

น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ เปิดเผยว่า การแก้กฎหมายภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่ ได้เปลี่ยนการจัดเก็บภาษีจากราคาหน้าโรงงานมาเป็นจัดเก็บจากราคาขายปลีก โดยไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จะทำให้เกิดความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษี และทำให้รัฐจัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น โดยในส่วนของโรงงานยาสูบ ประเมินว่า การเก็บภาษีจากราคาขายปลีก จะทำให้ราคาบุหรี่บางตัวปรับเพิ่มขึ้นและบางตัวลดลง ซึ่งจากนี้จะเห็นกลยุทธ์ทางการตลาดของบริษัทผู้ผลิตบุหรี่ที่นำออกมาใช้กันมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ขอเตือนว่าเอเยนต์ร้านค้า อย่าตื่นตระหนก ไม่ต้องเร่งกักตุนสินค้า เนื่องจากการแก้กฎหมายดังกล่าว เพิ่งผ่านความเห็นชอบจาก ครม. ซึ่งยังต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.อีก 3 วาระ และต้องผ่านขั้นตอนการออกกฎหมายลูก วิธีการปฏิบัติ การคำนวณอัตราภาษี รวมแล้วต้องใช้เวลาอย่างเร็วอีก 1 ปี หรือจะมีผลบังคับใช้ได้ในช่วงกลางถึงปลายปี 2560 จึงยังไม่จำเป็นต้องกักตุนสินค้าไว้

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ร่างกฎหมายสรรพสามิตใหม่นี้ ถือเป็นการปฏิรูปกฎหมายด้านการคลังใน 3 หมวด คือการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต การอนุญาตให้จัดเก็บและการกำหนดบทลงโทษ โดยนำกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับภาษีสรรพสามิตทั้ง 7 ฉบับ มารวมกันเหลือฉบับเดียว ซึ่งจะลดความซ้ำซ้อนและทำให้เกิดความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น