posttoday

ดึงประวัติจ่ายหนี้ค่าโทรมือถือเข้าเครดิตบูโร

24 สิงหาคม 2559

เครดิตบูโรดึงจ่ายหนี้โทรศัพท์มือถือเข้าระบบ ช่วยกลุ่มไม่มีสลิปเงินเดือนมีฐานข้อมูลชาระหนี้

เครดิตบูโรดึงจ่ายหนี้โทรศัพท์มือถือเข้าระบบ ช่วยกลุ่มไม่มีสลิปเงินเดือนมีฐานข้อมูลชาระหนี้

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า คณะกรรมการข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ศึกษาแนวทางการนำข้อมูลประวัติการชาระเงินค่าโทรศัพท์มือถือเข้ามาในเครดิตบูโร ซึ่งจะสร้างโอกาสให้ผู้ไม่มีสลิปเงินเดือนสามารถ กู้เงินกับสถาบันการเงินได้ รวมทั้งมีแนวความคิดจะดึงฟินเทคเข้ามาเป็นสมาชิกเครดิตบูโรด้วย

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานให้คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตให้พิจารณาออกประกาศให้ผู้ค้าปลีก และบริษัทให้บริการสาธารณูปโภค เป็นสถาบันการเงินว่าด้วยกฎหมายการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต เพื่อจะจัดเก็บข้อมูลประวัติการชาระเงินค่าบริการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการให้คะแนนความยากง่ายการทำธุรกิจ ในด้านการได้รับสินเชื่อของธนาคารโลก โดยจะเริ่มจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเป็นอันดับแรกก่อน ซึ่งหากผลการศึกษาเป็นอย่างไร เครดิตบูโรในฐานะผู้ปฏิบัติก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม

ขณะเดียวกัน เครดิตบูโรได้มีการให้บริการประเมินจัดให้คะแนนเครดิตรายบุคคล หรือเครดิตสกอริ่ง ซึ่งหากได้เกรดอันดับ AA หมายความว่า ความน่าจะเป็นชาระหนี้คืนดีมาก และมีโอกาสอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่า เพราะมีความเสี่ยงการเป็นเอ็นพีแอลน้อย