posttoday

จ้างเอกชนเข้าประเมิน ราคาที่ราชฯ

13 สิงหาคม 2559

ธนารักษ์เตรียมเปิดประมูลจ้างเอกชน ทำระบบประเมินราคาที่ดิน รับกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูก คาดเริ่มใช้อัตราใหม่ต้นปี 2561

ธนารักษ์เตรียมเปิดประมูลจ้างเอกชน ทำระบบประเมินราคาที่ดิน รับกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูก คาดเริ่มใช้อัตราใหม่ต้นปี 2561

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการประเมินราคาที่ดิน ว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างเตรียมจ้างบริษัทเอกชนและตั้งที่ปรึกษา เพื่อทำระบบการประเมินราคาที่ดินรายแปลง 32 ล้านแปลง ให้สอดคล้องกับกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามนโยบายรัฐบาล คาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดให้เอกชนที่สนใจพัฒนาระบบประเมินราคาที่ดินเข้าประมูลได้ไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2560 โดยประเมินว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จ และมีผลเริ่มใช้ราคาที่ดินใหม่ต้นปี 2561

ทั้งนี้ การจ้างบริษัทเอกชนและตั้งที่ปรึกษา เพื่อวางระบบประเมินราคาที่ดินครั้งนี้ กรมจะปรับปรุงร่างขอบเขตงาน หรือทีโออาร์ ซึ่งจะเป็นการกำหนดเงื่อนไขการประกวดราคา โดยเชิญผู้สังเกตการณ์เข้ามาร่วมจัดทำร่างทีโออาร์ เพื่อให้ความเห็นในการจัดซื้อจัดจ้าง ช่วยให้มีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น

"ยืนยันว่าการประเมินราคาที่ดินครั้งนี้จะเสร็จตามเป้าหมาย โดยจะทยอยดำเนินการ หากมีข้อมูลเข้ามาในระบบ ปัจจุบันกรมได้สำรวจราคาประเมินที่ดินเสร็จสิ้นแล้ว 12.9 ล้านแปลง" นาย จักรกฤศฏิ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ กรมธนารักษ์ได้ของบ 800 ล้านบาท เพื่อประเมินราคาที่ดินรายแปลงให้ครบ 32 ล้านแปลง ให้เสร็จภายในปี 2560 จากปัจจุบันประเมินแล้ว 12.9 ล้านแปลง ส่วนใหญ่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และเขตเมืองใหญ่ ยังเหลืออีก 19 ล้านแปลง ที่ต้องประเมินให้เสร็จ จากนั้นกรมจะประเมินราคาโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง โดยปรับลดการประเมินราคาบ้านที่มีถึง 51 แบบ ให้เหลือ 5 แบบ คือ บ้านเดี่ยว บ้านทาวน์เฮาส์ ห้องแถว อาคารพาณิชย์ และรูปแบบอาคารอื่นๆ