posttoday

กองดัชนีพลังงานแรง!

02 สิงหาคม 2559

ผู้จัดการกองทุนลุ้นหุ้นเกี่ยวกับการบริโภคในประเทศขยับ หนุนผลตอบแทนเข้าใกล้กองดัชนีพลังงานเชื่อหุ้นพลังงานจบรอบแล้ว

ผู้จัดการกองทุนลุ้นหุ้นเกี่ยวกับการบริโภคในประเทศขยับ หนุนผลตอบแทนเข้าใกล้กองดัชนีพลังงานเชื่อหุ้นพลังงานจบรอบแล้ว

นายวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล เปิดเผยว่า กองทุนหุ้นไทยในช่วง 7 เดือนแรกที่กองทุนซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล ดัชนีธุรกิจพลังงานและธุรกิจปิโตรเคมีและเคมี ให้ผลตอบแทนสูงสุดที่ 30.81% เป็นผลจากหุ้นในกลุ่มพลังงานปรับเพิ่มขึ้นมาก

“ปีที่แล้วกลุ่มพลังงานแย่มาก ปีนี้เลยรีบาวด์ขึ้นมามาก และเชื่อว่าจนถึงสิ้นปีกลุ่มพลังงานก็จะกำไรมากกว่าดัชนีและหุ้นกลุ่มอื่น แต่เรามองว่า ราคาน้ำมันจะไม่เกิน 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพราะฉะนั้นราคาหุ้นไม่น่าจะไปได้ต่อแล้ว ตอนนี้จึงไม่ใช่เวลาที่จะเพิ่มน้ำหนักหุ้นพลังงาน” นายวิน กล่าว

พร้อมกันนี้ นายวิน ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากองทุนที่มีการบริหารเชิงรุก (Active Fund) ส่วนใหญ่จะให้น้ำหนักลงทุนหุ้นกลุ่มพลังงานไม่มาก ทำให้ผลตอบแทนแพ้กองทุนที่มีการบริหารแบบเชิงรับ (Passive Fund) หรือกองทุนดัชนี (Index Fund) ที่ลงทุนกลุ่มพลังงาน

อย่างไรก็ตาม นายวิน เชื่อว่า ในช่วงที่เหลือของปีกองทุนที่เลือกลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการบริโภคในประเทศจะมีผลตอบแทนที่ดีขึ้น เนื่องจากในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาราคาหุ้นกลุ่มนี้เริ่มมีแนวโน้มในทางบวก

ทั้งนี้ ข้อมูลผลดำเนินงาน 7 เดือนแรก โดยบริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) แสดงให้เห็นว่า กองทุนหุ้น ขนาดใหญ่ที่มีผลดำเนินงานสูงสุด 3 อันดับแรก เป็นกองทุนดัชนีกลุ่มพลังงาน รองลงมาเป็นกลุ่มธนาคาร และลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ 25 บริษัทแรก

ก่อนหน้านี้ นายกิตติคุณ ธนรัตนพัฒนกิจ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ Active Fund มีผลดำเนินงานครึ่งปีแรกต่ำกว่า Passive Fund เนื่องจากกองทุนส่วนใหญ่ลดน้ำหนักการลงทุนหุ้นและเพิ่มการถือครองเงินสดไปถึง 10-15% ตั้งแต่ปี 2558